Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Con Cuông kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Lực lượng vũ trang

18:17, 19/07/2017

Chiều nay (19/7), huyện Con Cuông long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Lực lượng vũ trang (20/7/1947 – 20/7/2017). Dự lễ có Đại tá Trần Nguyên Dương - Phó chính ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; Bộ đội Biên phòng tỉnh; lãnh đạo huyện Con Cuông;…

Cách đây 70 năm, ngày 20/ 7/1947, Lực lượng vũ trang huyện Con Cuông chính thức được thành lập với tên gọi Ban chỉ huy quân sự huyện Con Cuông, tiền thân là Đội tự vệ đỏ trong phong trào Xô Viết 1930 - 1931. Đội tự vệ đỏ ấy chính là những cán bộ cốt cán của cơ quan huyện đội sau này.

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm.
Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm.

Dưới sự lãnh của Đảng, lực lượng vũ trang Con Cuông cùng với nhân dân trong huyện đã không ngừng rèn luyện, chiến đấu, trưởng thành trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước.

Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954), lực lượng vũ trang huyện Con Cuông đã góp phần quan trọng cùng với quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Việt - Lào trên địa bàn; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, bảo vệ căn cứ cách mạng và phát động thi đua ái quốc, đẩy mạnh mọi mặt cho kháng chiến; bảo vệ và xây dựng Con Cuông thành hậu phương vững mạnh, vừa đóng góp sức người, sức của cho chiến trường, cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện biên phủ vang dội khắp địa cầu.

Trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và các cuộc kháng chiến bảo vệ biên giới Tổ quốc, đã có 520 người con của quê hương Con Cuông hy sinh nơi chiến trận và 443 người để lại một phần xương thịt hoặc sức khỏe nơi chiến trường.

Đến nay Ban chỉ huy quân sự huyện đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba; 1 đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang”; 27 Bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; xã Môn Sơn được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang và nhiều tập thể, cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các cấp tặng huân, huy chương, và nhiều phần thưởng cao quý khác.

a
Đại tá Trần Nguyên Dương - Phó chính ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao bức trướng của UBND tỉnh cho lực lượng vũ trang huyện Con Cuông.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang đó, bước vào thời kỳ đổi mới, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang huyện Con Cuông luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xử lý hiệu quả các tình huống; Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp; làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đón tiếp quân nhân xuất ngũ về địa phương, bổ sung kịp thời quân nhân dự bị vào các đơn vị, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

Trao giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Trao giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Dịp này, UBND tỉnh cũng đã trao tặng Bức trướng cho tập thể Ban chỉ huy quân sự huyện tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ. UBND huyện Con Cuông cũng đã trao thưởng cho 3 tập thể và 6 cá nhân trong Ban chỉ huy quân sự huyện Con Cuông, đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

(Bá Hậu)