Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa tình quân dân nơi biên giới Việt- Lào

12:28, 12/08/2017

Đóng quân trên địa bàn huyện Quế Phong, tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn nước bạn Lào, từ trước đến nay các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thông Thụ đã phát huy vai trò vừa giữ gìn an ninh biên giới chủ quyền, vừa tạo ra mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới, góp phần bảo vệ an ninh tuyến biên giới Việt- Lào.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, 3 năm qua đồn BP Thông Thụ đã hỗ trợ, giúp đỡ bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Huả Phăn nước CHDCND Lào phát triển KTXH, XĐGN, vươn lên ổn định cuộc sống. Bản Nậm Táy có 135 hộ dân, trong đó 100% là đồng bào Mông cùng chung sống. Những năm trước đây, cuộc sống của bà con phụ thuộc chủ yếu vào khai thác lâm sản. Thậm chí, nhiều người dân ở đây còn lén lút trồng cây thuốc phiện, tỷ lệ người nghiện trong bản khá cao.  Sau khi Chính phủ Lào đóng cửa rừng, đời sống của người dân Nậm Táy cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Thông Thụ đã phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân từ bỏ cây thuốc phiện. Đồng thời, chuyển giao KHKT, xây dựng mô hình sản xuất giúp nhân dân vùng biên giới phát triển kinh tế, có cuộc sống ổn định. Những việc làm đó đã giúp cho tình quân dân ở đây thêm gắn bó, keo sơn…

bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Huả Phăn nước CHDCND Lào
Một góc bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Huả Phăn nước CHDCND Lào

Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng giúp dân bản Nậm Táy ổn định đời sống, phát triển kinh tế dần vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, năm 2015, Đồn BP Thông Thụ đã khảo sát, đầu tư xây dựng mô hình kinh tế điểm VAC cho gia đình ông Và Pó- một hộ nghèo của bản Nậm Táy. Anh em chiến sỹ Đồn BP Thông Thụ đã bỏ hàng trăm ngày công lao động cải tạo, phát quang cả quả đồi, đào hố giúp gia đình Và Pó trồng cây ăn quả, đào ao thả cá, làm chuồng tại nuôi bò, lợn. Đơn vị còn trích kinh phí đầu tư 30 triệu đồng mua hơn 2 nghìn con cá giống, 500 gốc cam xã đoài và 200 gốc xoài thái..hỗ trợ ban đầu để giúp gia đình Và Pó phát triển mô hình. 

Vừa cầm tay chỉ việc, đơn vị còn trích kinh phí đầu tư mua cây giống con giống..hỗ trợ ban đầu để giúp gia đình Và Pó phát triển mô hình.
Vừa cầm tay chỉ việc, đơn vị còn trích kinh phí đầu tư mua cây giống con giống..hỗ trợ ban đầu để giúp gia đình Và Pó phát triển mô hình.

Gia đình tôi trước đây nghèo lắm, hàng năm đều thiếu ăn. Từ năm 2015, gia đình tôi được BĐBP Thông Thụ giúp đỡ xây dựng mô hình kinh tế,  khai hoang trồng cây ăn quả, cho con giống cá, lợn. Nhờ đó, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo, chúng tôi vô cùng biết ơn BĐBP Việt Nam. Tôi hứa sẽ tiếp tục phát triển mô hình và giúp đỡ các gia đình trong bản cùng làm, giúp nhau cùng vươn lên XĐGN”- ông Và Pó chia sẻ.

Từ những đồi hoang cỏ dại, đến nay đã dần hình thành một trang trại trù phú trên đồi Ăng Nặm.
Từ đồi hoang cỏ dại mọc um tùm, đến nay đã dần hình thành những vùng trồng cây nông sản trù phú trên đồi Ăng Nặm.

Không chỉ giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, việc quan tâm tới đời sống văn hóa tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho người dân bản Nậm Táy cũng thường xuyên được các cán bộ chiến sỹ BP Thông Thụ triển khai..Do nằm ở khu vực biên giới, xa trung tâm huyện lỵ, nên các cơ sở chăm sóc y tế cho người dân ở cụm Viêng Phăn vẫn chưa được đảm bảo.  Nghe tin có đoàn bác sỹ quân y của Đồn sang, rất đông người dân cụm bản Viêng Phăn tỉnh Hủa Phăn có mặt từ rất sớm để được thăm khám, chữa bệnh.  

“Ở đây khi có bác sỹ sang thăm khám, bà con nhân dân đến khám rất đông. Bộ đội biên phòng Việt Nam thường qua giúp đỡ, hỗ trợ cho chúng tôi về khám chữa bệnh, cấp thêm thuốc nên chúng tôi cũng an tâm. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ thêm máy móc để chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên”- ông Thò Nhìa Tủa mong muốn.

Được BĐBP Việt Nam khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con bản Nậm Táy ai cũng phấn khởi.
Được BĐBP Việt Nam khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con bản Nậm Táy ai cũng phấn khởi.

Để giúp người dân trong bản có địa điểm hội họp, giao lưu, sinh hoạt văn hóa, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã hỗ trợ 1,1 tỷ đồng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng cho bản Nậm Táy. Trong đó, cán bộ chiến sỹ Đồn BP Thông Thụ đã bỏ ra hơn 300 ngày công để xây dựng công trình. Biết bản còn gặp nhiều khó khăn không có kinh phí trang trí trong hội trường, đơn vị còn hỗ trợ mua sắm từ cái nhỏ nhất như loa máy, bàn ghế, cờ quạt…khiến phía bạn rất cảm động… 

Bàn giao công trình nhà sinh hoạt cộng đồng cho bản Nậm Táy
Bàn giao công trình nhà sinh hoạt cộng đồng cho bản Nậm Táy


Hiểu và thương người dân, anh em chiến sỹ Đồn BP Thông Thụ còn giúp đỡ người dân bằng việc khảo sát và tổ chức xây 3 nhà đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo. Bình quân mỗi hộ gia đình được đơn vị hỗ trợ mười triệu đồng để mua vật liệu xây dựng...Và cũng chính cán bộ, chiến sỹ đồn BP Thông Thụ lại bỏ không biết bao mồ hôi công sức để dựng lên những ngôi nhà tình nghĩa này..  Những câu chuyện giản dị, mộc mạc như thế cũng đủ cho thấy sự tin cậy, tình cảm anh em và quí trọng lẫn nhau giữa quân và dân hai nước. 

Những ngôi nhà khang trang được chính những người lính mang quân hàm xanh Việt Nam góp công, góp của và góp sức tự tay xây dựng
Những ngôi nhà đại đoàn kết được chính những người lính mang quân hàm xanh Việt Nam góp công, góp của và góp sức tự tay xây dựng.

Chúng tôi đánh giá rất cao việc làm của bộ đội biên phòng việt nam. Việc BĐBP Thông Thụ sang đây giúp bản xây nhà văn hoá, xây nhà cộng đồng đã giúp bản chúng tôi có nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí, hội họp..bộ đội biên phòng còn giúp bà con phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo..chúng tôi luôn coi bđbp việt nam như con cháu trong nhà..” - ông Thò Xây Vả- Cụm trưởng cụm bản Viêng Phăn đánh giá.

 

Công trình đã giúp người dân bản Nậm Táy có địa điểm hội họp, giao lưu, sinh hoạt văn hóa
Công trình nhà cộng đồng đã giúp người dân bản Nậm Táy có địa điểm hội họp, giao lưu, sinh hoạt văn hóa

"Qua các hoạt động này, được cấp ủy chính quyền các cấp của huyện Sầm Tớ đánh giá rất cao, họ mong muốn BĐBP Việt Nam nói chung mà trực tiếp là đồn BP Thông Thụ sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các mô hình. Chúng tôi thấy sự đoàn kết gắn bó giữa nhân dân 2  bên khu vực biên giới, giúp đỡ nhau nhiều hơn, đặc biệt là trong trao đổi thông tin giữa 2 chính quyền, 2 lực lượng nhanh hơn thuận lợi hơn. Đặc biệt, qua chương trình này, có ý nghĩa rất quan trọng, thúc đẩy sự đoàn kết gắn bó trách nhiệm cao hơn trong việc giữ gìn bảo vệ biên giới, góp phần giữ gìn biên giới hòa bình, ổn định và phát triển”- Thượng tá Nguyễn Trọng Xoan- Chính trị viên ĐBP Thông Thụ- BĐBP Nghệ An cho biết thêm.

Tặng quà cho bà con dân bản Nậm Táy
Đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An tặng quà cho bà con dân bản Nậm Táy.

Cùng với công tác đối ngoại giữa nhân dân hai bên biên giới, việc phối hợp giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai nước cũng được chú trọng. Để mối liên hệ này phát triển thường xuyên hơn, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn biên phòng Thông Thụ tổ chức lễ kết nghĩa với Đại đội Biên phòng 216 của Lào. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đồn luôn cố gắng hết sức hỗ trợ đơn vị bạn, mua tặng các trang thiết bị như máy tính, máy in, máy phô …Ngoài ra, đơn vị vừa là cầu nối, vừa là người giúp sức để tổ chức cho 2 bản biên giới đối diện là Nậm Táy và Mường Phú kết nghĩa bản- bản.

với nhiệm vụ quản lý 29,5km đường biên và 9 cột mốc quốc giới tuyến biên giới Việt- Lào, đơn vị đã tăng cường phối hợp với lực lượng biên phòng nước bạn Lào để tuần tra, kiểm soá
Với nhiệm vụ quản lý 29,5km đường biên và 9 cột mốc quốc giới, đơn vị đã tăng cường phối hợp với lực lượng biên phòng nước bạn Lào để tuần tra, kiểm soát.

Thời gian qua, lực lượng BĐBP Nghệ An đã triển khai thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng. Đến nay, đã tổ chức kết nghĩa được 07 cặp đơn vị giữa các Đồn Biên phòng của tỉnh Nghệ An với các Đại đội Biên phòng và Đồn Công an các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Ly Khăm Xay; phối hợp triển khai kết nghĩa 18 cặp bản- bản giữa nhân dân hai bên biên giới, tăng cường xây dựng, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Nghệ An với ba tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới; góp phần xây dựng, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh có chung đường biên giới. Tiêu biểu trong phong trào này phải kể đến Đồn biên phòng Thông Thụ”-  Đại tá Trần Minh Công- Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Nghệ An ghi nhận.

Với những cống hiến thầm lặng nhưng mang nặng nghĩa tình, các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Thông  Thụ đang viết tiếp truyền thống tốt đẹp giữa quân và dân hai nước, góp phần vun đắp mối tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt- Lào đời đời bền vững, thủy chung, son sắt./.         

Hiến Chương