Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những người lính mang quân hàm xanh gieo chữ trên đất Lào

09:22, 08/08/2017

Vượt qua nhiều khó khăn, cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Thông Thụ không chỉ giúp bà con bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn nước CHDCND Lào phát triển kinh tế - xã hội, mà còn tổ chức dạy tiếng Việt cho bà con. Qua đó, giúp bà con hiểu được văn hóa, con người Việt Nam, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt- Lào.

Bản Nậm Táy có 135 hộ dân, trong đó 100% là đồng bào Mông cùng chung sống. Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, 3 năm qua, cùng với giúp đỡ hỗ trợ, giúp đỡ bà con bản Nậm Táy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, Đồn biên phòng Thông Thụ đã cử cán bộ chiến sỹ mở lớp dạy tiếng Việt Nam ngay tại bản.

Thiếu tá Đinh Xuân Thảo - Đội Trinh sát, Đồn Biên phòng Thông Thụ gắn bó với người dân Nậm Táy qua những giờ học Tiếng Việt.
Thiếu tá Đinh Xuân Thảo - Đội Trinh sát, Đồn Biên phòng Thông Thụ gắn bó với người dân Nậm Táy qua những giờ học Tiếng Việt.

Không chỉ có bà con dân bản, các em học sinh mà còn có rất nhiều giáo viên và cán bộ công chức đang làm việc tại cụm bản Viêng Phăn cũng rất tích cực tham gia các khóa học. Không chỉ tận tình chỉ bảo cho các học viên từng con chữ, từng nét bút… các anh còn rất gắn bó, đồng cảm với các học viên. Cùng ăn, cùng ở, cùng làm... hơn ai hết, các anh hiểu rất rõ hoàn cảnh gia đình của từng học viên.

Không chỉ dạy Tiếng Việt mà người lính mang quân hàm xanh còn giúp người dân nơi đây hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.
Không chỉ dạy Tiếng Việt mà người lính mang quân hàm xanh còn giúp người dân nơi đây hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Qua nắm tình hình, trong bản Nậm Táy có 2 học sinh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nguy cơ bỏ học là rất cao, lãnh đạo, chỉ huy Đồn Biên phòng Thông Thụ nhận đỡ đầu cho 2 trường hợp này. Đây cũng là hoạt động của đồn nhằm hưởng ứng chủ trương “Nâng bước em đến trường” của Bộ tư lệnh BĐBP. Theo đó, hàng tháng các cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Thông Thụ trích một phần lương để hỗ trợ 2 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng/tháng.

Bố mất sớm, tất cả công việc lớn nhỏ trong gia đình đều đổ lên đầu May Xí ở bản Nậm Táy. Nhà nghèo, mẹ lại bệnh tật, dù làm lụng vất vả nhưng vẫn không lo đủ cái ăn, cái mặc cho 2 mẹ con, vì thế May Xí thường xuyên phải bỏ học giữa chừng. Vì thế, được nhận học bổng em lại có cơ hội tiếp tục đến trường. Hơn nữa, lại được tham gia lớp học tiếng Việt của các thầy  giáo BĐBP Việt Nam.

“Từ khi BĐBP Việt Nam sang mở lớp dạy tiếng Việt Nam đã giúp ích rất nhiều cho chúng em. Hiện nay, chúng em có thể giao tiếp với bà con người Việt Nam. Em có thể sang Việt Nam nói chuyện, trao đổi hàng hóa thông thương thuận lợi hơn. Đặc biệt giúp bà con dân bản chúng em có thể học tập kinh nghiệm sản xuất chăn nuôi của bà con Việt Nam”- May Xí chia sẻ.

a
Ngoài giờ lên lớp, các chiến sĩ biên phòng dành thời gian tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các học viên để hiểu hơn về đời sống của người dân nơi đây.

Trong 3 năm trở lại đây, Chính phủ Lào đã coi tiếng Việt là một ngoại ngữ chính như các tiếng nước ngoài khác, vì vậy các lớp học tiếng Việt mở ra đã thu hút được nhiều người theo học. Đó là động lực để những người thầy giáo mang quân hàm xanh như các anh thêm gắn bó với công việc của mình trên nước bạn Lào. Tuy nhiên, quá trình dạy học các anh vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định.

“Khó khăn trong việc truyền đạt Tiếng Việt của chúng tôi là lứa tuổi các học viên đến học không đồng đều, vì vậy sự tiếp thu của học viên cũng không đồng đều. Thứ 2 là do lớp học được tổ chức vào thời gian là mùa mưa của Lào, đường sá đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, phòng học, nơi học thì không đảm bảo, hiện đang mượn tạm trường cấp 2 Nậm Táy nhưng chỉ là những phòng học tạm bợ, tranh tre nứa lá… Mong rằng các cấp có thẩm quyền thấy được khó khăn đó giúp đỡ cho chương trình học tiếng Việt cho nhân dân bản Nậm Táy được tốt hơn, phát huy hiệu quả cao hơn” - Đại úy Nguyễn Văn Trinh - Đồn Biên phòng Thông Thụ, BĐBP Nghệ An mong muốn.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Trọng Xoan - Chính trị viên Đồn Biên phòng Thông Thụ cho biết thêm: “Sau khi kết thúc khóa học, các em đều viết được, nói được, thậm chí nói rất sành sỏi tiếng Việt. Nhờ công tác dạy tiếng Việt cho nhân dân bản Nậm Táy có hiệu quả nên nhân dân ở 2 bên biên giới hiểu biết nhau rất nhiều, phong tục tập quán cũng như chấp hành các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước 2 bên rất là tốt. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho bà con không vi phạm pháp luật, trong các ngày lễ Tết qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa được nhiều hơn.”

Lớp học đủ mọi thành phần, lứa tuổi.
Lớp học đủ mọi thành phần, lứa tuổi...
... Nhưng đều có chung niềm đam mê Tiếng Việt.
... Nhưng đều có chung niềm đam mê Tiếng Việt.
Chỉ sau một khóa học, các học viên có thể đọc thông, viết thạo Tiếng Việt.
Chỉ sau một khóa học, các học viên có thể đọc thông, viết thạo Tiếng Việt.

Cần mẫn như những chú ong thợ... ba năm qua, những cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Thông Thụ đã tổ chức thành công 3 khóa dạy tiếng Việt cho gần 120 học viên người Lào. Qua khảo sát, 100% học viên đều đọc thông, viết thạo và giao tiếp tốt bằng tiếng Việt. Những nỗ lực của các anh đã củng cố, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó thủy chung, bền vững, son sắt giữa hai dân tộc Việt- Lào, góp phần giữ gìn biên giới hòa bình, ổn định và phát triển./.

Hiến Chương