Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ Sơn xét xử công khai vụ án khai thác gỗ Sa mu trái phép

18:29, 26/09/2017

Sáng nay (26/9), Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn đưa ra xét xử công khai vụ án vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng trên địa bàn đối với bị cáo Và Bá Trỉa trú bản Nậm Càn, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn.

Toàn cảnh xét xử.
Toàn cảnh xét xử.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn, vào tháng 1 năm 2017, một đối tượng đến nhà Và Bá Tểnh ở bản Nậm Càn và Và Bá Rê ở bản Lưu Sơn (cùng xã Nậm Càn) để bàn mua bán gỗ. Tểnh và Rê đã rủ thêm Và Bá Trỉa ở cùng bản tham gia.

Sau đó chừng 2 ngày, Tểnh, Rê và Trỉa cùng nhau vào rừng tìm gỗ Sa Mu để khai thác. Khi đến khu vực khe Phá Mồ thuộc tiểu khu 500A, rừng phòng hộ Kỳ Sơn, các đối tượng phát hiện một cây gỗ Sa Mu có đường kính khoảng 85cm, dài khoảng 20m đã cùng nhau dùng cưa xăng chặt hạ và xẻ thành nhiều tấm gỗ có kích thước và chiều dài khác nhau để dùng trâu kéo về.

Đối tượng
Đối tượng Và Bá Trỉa trước vành móng ngựa.

Đến tối ngày 25/1/2017, các đối tượng kéo số gỗ đó ra trước cổng UBND xã Nậm Càn để bán với số tiền là 6,3 triệu đồng. Từ số tiền này, Tểnh trả công cho Và bá Trỉa 2,2 triệu đồng.

Đến ngày 30 tháng 1, Đoàn liên ngành Kỳ Sơn vào kiểm tra hiện trường thì phát hiện có 6 cây gỗ Sa Mu bị chặt hạ với các số thứ tự là 01, 02, 03, 05, 06, 07. Qua điều tra xác định tọa độ, vị trí, khối lượng và chủng loại gỗ, lực lượng chức năng xác định cây do Tểnh, Rê và Trỉa chặt hạ là cây đóng số 07.

Trong quá trình điều tra, hai đối tượng Và Bá Tểnh và Và Bá Rê đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Lực lượng chức năng đã phát lệnh truy nã hai đối tượng này. Riêng đối tượng Và Bá Trỉa, do trình độ văn hóa thấp, kém hiểu biết, bị rủ rê phạm tội, Hội đồng xử án đã tuyên phạt 7 tháng tù nhưng cho hưởng án treo./.

Lữ Phú