Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳ Hợp phát hiện, xử lý nghiêm các vụ phá rừng

11:40, 22/09/2017

Thời gian gần đây trên địa bàn xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp xảy ra tình trạng phá rừng trên diện tích đất được Nhà nước giao cho các hộ dân quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ theo Nghị Định 163 của Chính phủ. Ngay khi phát hiện sự việc, các cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp đã vào cuộc, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Hiện trường rừng bị khai thác trái phép tại xã Nam Sơn (huyện Quỳ Hợp).
Hiện trường rừng bị khai thác trái phép tại xã Nam Sơn (huyện Quỳ Hợp).

Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến năm 2016, tại địa bàn xã Nam Sơn có 13 hộ đã chuyển nhượng bất hợp pháp hơn 63ha đất rừng được giao quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh theo Nghị định 163 của Chính phủ. Số diện tích đất rừng này sau khi được chuyển nhượng  đã bị một số người dân đốn hạ, phát trắng để trồng mới cây keo lai thay thế rừng tự nhiên, gây bất bình trong dư luận nhân dân. 

 

Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: “Đất ở đây được giao cho dân theo Nghị định 163, và rừng ở đây là rừng khoanh nuôi tái sinh, trong đó có một số diện tích thuộc nhóm 2B, nghĩa là đã có trữ lượng gỗ, nên giao cho dân là để quản lý, bảo vệ, không được khai thác. Nếu sau này đến thời kỳ tận dụng khai thác phải xin chủ trương của cấp có thẩm quyền, hơn nữa phải thiết kế và được phê duyệt mới được khai thác”.

Diện tích
Khu vực rừng rộng lớn giờ chỉ còn trơ lại gốc và một số thân cây nhỏ.

Đầu tháng 3 năm 2017, sự việc phá rừng tự nhiên để trồng mới cây keo lai nguyên liệu tại xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp được người dân phát hiện và báo cho các cơ quan chức năng sở tại. Tuy nhiên, những hộ dân trực tiếp nhận diện tích đất rừng theo Nghị định 163 để bảo vệ lại cho rằng: việc khai thác, trồng mới cây keo nguyên liệu là quyền của  các hộ gia. Qua đó cho thấy: sự thiếu hiểu biết của  các hộ dân được giao quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng theo Nghị định 163, đồng thời cũng thể hiện sự buông lỏng trong công tác quản lý, giám sát, trong đó có việc xem nhẹ công tác tuyên truyền của  chính quyền địa phương.

Trách nhiệm của Kiểm lâm địa bàn đó là chưa đi sâu đi sát với chính quyền địa phương, chưa sát với chủ rừng và chưa làm tốt công tác tuyên truyền thường xuyên, nên đã để xảy ra hậu quả như thế này” - Ông Nguyễn Hữu Thanh, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳ Hợp nói.

Thống kê diện tích rừng bị khai thác sai mục đích.
Thống kê diện tích rừng tự nhiên bị khai thác trái phép tại xã Nam Sơn (huyện Quỳ Hợp).

Vấn đề đáng quan tâm ở đây, trong số đối tượng được phát hiện tham gia chặt phá rừng tự nhiên trên diện tích đất rừng được giao theo Nghị định 163 có cả một số cán bộ của huyện Quỳ Hợp.

Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú - Phó thủ trưởng CQĐT, Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: Qua quá trình điều tra, đến ngày 17/8/2017, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 54, với hành vi hủy hoại rừng, theo điều 189 Bộ luật Hình sự. Hiện nay cơ quan điều tra đang tích cực thu thập tài liệu, chứng cứ để khởi tố bị can, xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp bày tỏ: Hiểu biết pháp luật hơn dân, đáng ra phải làm gương, nhưng cán bộ lại vi phạm, nên người dân lại làm theo. Vì vậy, quan điểm của huyện, đối với người dân thiếu hiểu biết pháp luật, do điều kiện kinh tế khó khăn, trong khi có đất, có rừng, nhưng không có thu nhập thì có thể xử lý hành chính. Riêng nếu có cán bộ tham gia sẽ xử lý nghiêm để làm gương cho nhân dân.”

Như vậy, hành vi khai thác rừng tự nhiên được giao cho các hộ dân  quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ  theo Nghị định 163 là vi phạm nghiêm trọng  Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Vì vậy, quan điểm của Tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Quỳ Hợp nói riêng sẽ nhanh chóng hoàn tất công tác điều tra, sớm đưa vụ việc ra trước pháp luật, xứ lý đúng người, đúng tội./.

Nguyễn Nam - Quốc Toàn - Đài TTT Quỳ Hợp