Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xử lý nghiêm các trường hợp cản trở thi công dự án hồ Thủy lợi Bản Mồng

16:42, 31/10/2017

Sự việc chiếm đất, trồng cây lâm nghiệp để đòi bồi thường, cản trở thi công, làm chậm tiến độ xây dựng công trình hồ thủy lợi Bản Mồng nhiều năm nay đã được huyện Quỳ Hợp cương quyết xử lý bằng hình thức cưỡng chế các trường hợp vi phạm vào sáng nay (31/10).

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hoa và bà Lê Thị Minh tiến hành trồng cây keo trên diện tích 5,6ha ở bản Trọng Cánh, xã Yên Hợp từ đầu năm 2013. Đối chiếu với các văn bản của chính quyền địa phương, toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp này trước đây là của Lâm trường Đồng Hợp đã được UBND tỉnh ra quyết định bồi thường, thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng đập đầu mối hồ thủy lợi Bản Mồng vào ngày 12/5/2010. Vậy nhưng, vì lợi ích cá nhân, một số hộ dân đã tự ý chiếm dụng, tiến hành trồng cây keo trên toàn bộ khu vực này.

Một số hộ không thực hiện theo Quyết định cưỡng chế, dựng lán nằm trong khu vực cưỡng chế.
Một số hộ không thực hiện bàn giao mặt bằng dự án, dựng lán nằm trong khu vực cưỡng chế.

Bà Nguyễn Thị Châu - người chung vốn cùng hộ gia đinh bà Nguyễn Thị Hoa trồng keo trên diện tích đất chiếm dụng cho rằng: "Khi gia đình tiến hành trồng cây trên diện tích đất này không có ai ở lâm trường đến ngăn cản. Chỉ có phần đất hơn 8.500m2 phía dưới khu vực này có chị gái được nhận tiền bồi thường còn chúng tôi trên này chưa nhận được khoản đền bù nào”.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp khẳng định: “Theo quy định của pháp luật, đây là hành vi chiếm đất. Huyện đã thuyết phục, vận động rất nhiều lần, nhưng người dân cương quyết không chấp hành”.

Đập đầu mối
Đập đầu mối hồ thủy lợi Bản Mồng chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo quy định trong công tác quản lý đất đai, trách nhiệm chính trong sự việc người dân chiếm đất để trồng keo trên diện tích đất xây dựng công trình thủy lợi chính là Ban quản lý dự án hồ Thủy lợi Bản Mồng. Bởi khi đã được Nhà nước bàn giao mặt bằng, Ban quản lý phải là đơn vị trực tiếp bố trí lực lượng và có phương án bảo vệ hiện trường phục vụ cho việc thi công công trình. Vậy nhưng, trên thực tế trong nhiều năm liền, việc kiểm tra, quản lý đất đai ở đây chưa được chú trọng để xảy ra việc một số người dân đã lợi dụng đứng ra chiếm đất, trồng cây với mục đích đòi bồi thường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Xuân Thịnh - Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4 cho biết: “Khoảng năm 2012, dự án có đình trệ một thời gian do vốn đầu tư công bị hạn chế. Trong thời gian đó, việc kiểm soát chưa được sâu sát, dân lại cố tình chiếm dụng đất. Về việc này đơn vị chúng tôi nhận lỗi trước chính quyền địa phương và cam kết sau đợt cưỡng chế giải phóng mặt bằng này sẽ thành lập tổ, đội nhằm bảo vệ tốt mặt bằng”.

Ông Võ Sĩ Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp phát lệnh cưỡng chế.
Ông Võ Sĩ Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp phát lệnh cưỡng chế.

Từ việc chiếm đất, gây cản trở việc thi công của 7 hộ dân xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp, công trình đập đầu mối của Dự án hồ Thủy lợi Bản Mồng tính đến nay đã chậm tiến độ 3 năm so với kế hoạch ban đầu. Chậm tiến độ nghĩa là việc phát triển kinh tế, cũng như hưởng lợi của nhiều huyện, thị xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến Ban Quản lý dự án. Cụ thể liên quan đến luật đầu tư công bị cắt vốn và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của hàng chục ngàn hộ dân các huyện lân cận. Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, nhu cầu từ đập thủy lợi là rất cần thiết nên việc huyện tổ chức cưỡng chế lấy lại mặt bằng để bàn giao cho Ban Quản lý dự án nhằm đảm bảo tiến độ.” - Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp nói.

Sau nhiều lần tiếp xúc, vận động, động viên từ chính quyền cơ sở thì đã có 5/7 hộ tự nguyện thu hoạch cây keo, giao trả mặt bằng cho Ban quản lý dự án hồ Thủy lợi Bản Mồng. Và trong sáng nay, huyện Quỳ Hợp phải tiến hành công bố quyết định, thực hiện việc cưỡng chế đối với 2 trường hợp còn lại, đó là hộ bà Nguyễn Thị Hoa và bà Lê Thị Minh, cùng trú ở xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp với hành vi chiếm dụng 5,6ha đất lâm nghiệp và cản trở thi công công trình trọng điểm của Nhà nước để đáp ứng tiến độ và đảm bảo quyền lợi cho cả xã hội, đồng thời thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

 Các lực lượng di chuyển đến khu vực tiến hành cưỡng chế.  Các lực lượng di chuyển đến khu vực tiến hành cưỡng chế.
Các lực lượng di chuyển đến khu vực tiến hành cưỡng chế. 
Đánh dấu xác định ranh giới khu vực cưỡng chế.
Đánh dấu xác định ranh giới khu vực cưỡng chế.
Chặt hạ keo của các hộ gia đình trồng trái phép trên đất nhà nước đã thu hồi thực hiện dự án.
Chặt hạ cây trồng trái phép trên đất nhà nước đã thu hồi thực hiện dự án.

Nguyễn Nam - Chu Quý