Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ Sơn phá hủy thành công quả bom nặng 350kg

14:55, 08/12/2017

Sáng 8/12, tại bản Cù xã Chiêu Lưu, Ban chỉ huy quân sự huyện Kỳ Sơn phối hợp Ban công binh Bộ CHQS tỉnh, tổ chức cất bốc, di chuyển và hủy nổ thành công một quả bom có khối lượng lớn và đầu đạn tồn sót lại sau chiến tranh, vừa được tìm thấy.

Ban chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với chính quyền xã Phà Đánh di chuyển quả bom ra khỏi khu vực dân cư để đảm bảo an toàn.
Ban chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với chính quyền xã Phà Đánh di chuyển quả bom ra khỏi khu vực dân cư để đảm bảo an toàn.

Trước đó, ngày 7/12, gia đình ông Lầu Chông Vừ, ở khối 3 thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, có thuê máy múc để san ủi nền nhà thì tại điạ phận bản Piêng Phô, xã Phà Đánh thì phát hiện một quả bom trong khu vực đất thuộc sở hữu của gia đình. Sau đó, gia đình ông Vừ đã báo cho chính quyền xã Phà Đánh và Ban chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Sơn.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng, xác định quả bom có chiều dài 1,2 mét, đường kính rộng 45 cm, nằm sâu cách mặt đất gần 10 mét, có trọng lượng khoảng 350kg, vẫn còn nguyên ngòi nổ. Theo ban Công binh, đây là một trong những loại bom có khối lượng lớn được Mỹ sử dụng trong thời kỳ chiến tranh.

người dân ở các xã Nậm Cắn, Tây Sơn, cũng phát hiện 2 quả bom phá có trọng lượng 5kg, cùng một số vật liệu nổ khác.
Người dân ở các xã Nậm Cắn, Tây Sơn cũng phát hiện 2 quả bom phá có trọng lượng 5kg  cùng một số vật liệu nổ khác.

Ngoài ra, trong quá trình làm nương rẫy người dân ở các xã Nậm Cắn, Tây Sơn, cũng phát hiện 2 quả bom phá có trọng lượng 5kg cùng 2 quả bom bi, 2 quả lựu đạn cầu và 2 quả đạn cối 82 cùng số vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Ban chỉ huy quân sự huyện kỳ sơn và lực lượng chức năng trên địa bàn xã Chiêu Lưu đã tiến hành bốc gỡ đưa đi tiêu hủy an toàn .
Ban chỉ huy quân sự huyện Kỳ Sơn và lực lượng chức năng trên địa bàn xã Chiêu Lưu đã tiến hành bốc gỡ đưa đi tiêu hủy an toàn .

Sau khi nhận được tin báo, Ban công binh bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện Kỳ Sơn và lực lượng chức năng trên địa bàn xã Chiêu Lưu đã tiến hành bốc gỡ đưa đi tiêu hủy an toàn tại khu vự tiêu hủy bom mìn ở bản Cù xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn.

Lữ Phú - Đài TTTH Kỳ Sơn