Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An đẩy mạnh xử phạt hành vi mua bán tàng trữ pháo trái phép

18:50, 08/01/2018

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng buôn bán, vận chuyến pháo lậu có xu hướng gia tăng trong thời gian vừa qua là do một số vướng mắc trong việc áp dụng các quy định pháp luật để xử lý. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2018, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực thi hành, hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ sẽ bị xử lý nghiêm hơn. Đây được coi là căn cứ pháp lý quan trọng góp phần ngăn chặn hiệu quả tình trạng buôn bán pháo trái phép. 

Yên Thành là 1 trong những địa bàn có hoạt động buôn bán pháo trái phép khá phức tạp. Công an huyện đã phát hiện và thu giữ hơn 970 kg pháo các loại, chiếm tới 1/3 số pháo thu giữ được của cả tỉnh.

Trung tá Bùi Văn Ngọc – Phó trưởng công an huyện Yên Thành cho biết thêm: “Từ tháng 10 đến nay, Công an huyện Yên Thành đã đấu tranh làm rõ 15 vụ mua bán, tàng trữ pháo; bắt 23 đối tượng; đã xử lý được 2 vụ với 2 đối tượng. Điển hình trong đấu tranh phá các vụ là chuyên án vận chuyển 450kg pháo. Qua đấu tranh các chuyên án, chúng tôi vẫn gặp khó khăn về trong pháp lý chưa quy định rõ hành vi vận chuyển, mua bán pháo hoa. Nhưng từ đầu năm 2018, hành vi này đã có quy định cụ thể, rõ ràng”.

a
Yên Thành là một trong những địa phương có hoạt động buôn bán pháo trái phép phức tạp của tỉnh.

Tính đến thời điểm này, lực lượng chức năng trên đia bàn tỉnh đã phát hiện và thu giữ số lượng gần 3 tấn pháo các loại. Việc gia tăng tình trạng buôn bán pháo trái phép trong thời gian vừa qua là do trước đó còn có những bất cập trong quy định của pháp luật, đặc biệt đối với loại pháo hoa.

a
 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 quy định rõ mức xử phạt giữa pháo nổ và pháo hoa.

Nói về quy định mới trong xử phạt hành vi vi phạm về pháo nổ, Đại úy Lê đình Hà – Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra, Công an Thị xã Thái Hòa bày tỏ: “Sự thay đổi về quy định xử lý hành vi vi phạm về pháo nổ, trong đó phân biệt rõ pháo nổ và pháo hoa. Trước đó, trong quy định xử lý hình sự những hành mua bán, vận chuyển pháo không rõ ràng nên thiếu tính răn đe”.

Mới đây Tòa án nhân dân tối cao đã có Công văn hướng dẫn số 340 ngày 22/12/2017 về việc xử lý hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo hoa nổ trong nội địa. Cùng với đó, theo Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, các hành vi vi phạm về pháo đã được điều chỉnh xử lý kịp thời, không để các đối tượng lợi dụng vi phạm.

a
Nghệ An đẩy mạnh xử phạt hành vi mua bán tàng trữ pháo trái phép.

Nói về công tác chỉ đạo trong thực hiện xử phạt mua bán tàng trữ pháo trái phép, Thượng tá Hoàng Nghĩa Phượng – Phó chánh văn phòng Công an tỉnh cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, theo quy định, tất cả hành vi vi phạm về pháo đều bị xử lý hình sự (theo mức độ vi phạm quy định). Theo quy định mới, mức khởi điểm xử lý nghiêm ngặt hơn so với quy định cũ. Gần đầy nhất, Toà án nhân dân tối cao đã có công văn hướng dẫn xử lý pháo. Theo tinh thần đó, Công an Nghệ An cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo: quyết liệt đấu tranh các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển tàng trữ pháo; khi có đầy đủ căn cứ theo quy định của pháp luật sẽ tiến hành xử lý nghiêm minh”.

a
Tháo gỡ các vướng mắc trong xử phạt hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép là căn cứ pháp lý quan trọng để công an các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định mới của pháp luật.

Như vậy, khi các vướng mắc được tháo gỡ sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để công an các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định mới của pháp luật; Đồng thờ xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép, qua đó góp phần đảm an ninh trật tự trong thời điểm hiện nay./.

Trần Lịch – Ngọc Mai