Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quán triệt quy chế Quản lý biên giới và NĐ thư về đường biên, mốc quốc giới Việt-Lào

11:27, 09/02/2018

Sáng nay (9/2), Sở Ngoại vụ phối hợp với Ủy ban biên giới Quốc gia - Bộ ngoại giao tổ chức Hội nghị quán triệt hiệp định quy chế Quản lý biên giới, cửa khẩu biên giới đất liền và Nghị định thư về đường biên, mốc quốc giới Việt Nam - Lào năm 2018. 

Dự hội nghị có lãnh đạo Ủy ban biên giới quốc gia Bộ ngoại giao; đại diện Bộ tư lệnh Quân khu 4; Vụ biên giới phía Tây - Ủy ban biên giới Quốc gia cùng các Sở, ngành liên quan.

Khu vực biên giới Việt Nam - Lào có vị trí chiến lược hết sức quan trọng đối với an ninh quốc phòng và kinh tế - xã hội của hai nước. Riêng tỉnh Nghệ An có đường biên giới Quốc gia tiếp giáp với 3 tỉnh Xiêng Khoảng; Boolykhămxay và Hủa Phăn, nước CHDCND Lào với chiều dài 419km. Địa hình khu vực biên giới Việt Nam - Lào tương đối đa dạng, phức tạp.

BĐBP Nghệ An tích cực phối hợp với bạn Lào tuần tra song phương, bảo vệ biên giới.
BĐBP Nghệ An tích cực phối hợp với bạn Lào tuần tra song phương, bảo vệ biên giới.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành nên cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hoá, xã hội ở khu vực biên giới 2 nước Việt Nam - Lào và tỉnh Nghệ An nói riêng không ngừng được nâng cao, công tác triển khai thực hiện các văn kiện pháp lý về biên giới giữa 2 nước được tổ chức hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện một số nội dung liên quan đến chủ trương, chính sách của 2 Đảng, Nhà nước về giải quyết các vấn đề liên quan đến biên giới, di cư, nhập cảnh trái phép… vẫn còn hạn chế. 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại  biểu được quán triệt 57 điều của Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt - Lào và 15 điều của Nghị định thư về đường biên giới về mốc quốc giới Việt Nam - Lào có hiệu lực từ ngày 5/9/2017.

Dịp này, Sở Ngoại vụ cũng triển khai kế hoạch 336 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện 2 văn kiện pháp lý, với mong muốn không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ  hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Thanh Hà - Cảnh Hồng