Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhiều bất cập nảy sinh sau 15 năm thực hiện Pháp lệnh động viên công nghiệp

16:53, 13/03/2018

Chiều nay (12/3), UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh động viên công nghiệp, giai đoạn 2003 - 2018.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại và Đại tá Trần Văn Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì hội nghị.

Chủ trì hội nghị.
Chủ trì hội nghị.

Qua kết quả khảo sát hàng năm, đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 940 doanh nghiệp công nghiệp, trong đó có 36 doanh nghiệp đủ năng lực, thiết bị, đáp ứng được việc sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ cho công tác quốc phòng. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp nằm trong đối tượng động viên đều có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất không ổn định, trình độ công nhân lao động chưa cao nên việc tiếp cận với các dây chuyền sản xuất hiện đại còn nhiều hạn chế.

a
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên dự họp đã chỉ ra những  bất cập sau 15 năm thực hiện Pháp lệnh công nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Một số quy định trong Pháp lệnh không còn phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành hoặc chồng chéo; phân cấp quản lý giữa Bộ, ngành, tỉnh đối với doanh nghiệp thuộc đối tượng động viên công nghiệp là chưa cụ thể. Ngoài ra, quy định về chế độ, chính sách đối với doanh nghiệp công nghiệp, người lao động và hình thức kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm Pháp lệnh động viên công nghiệp không còn phù hợp với thực tế xã hội hiện nay.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại nhấn mạnh, việc thực hiện Pháp lệnh động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ có tính chiến lược của đất nước, liên quan trực tiếp đến các cấp, nhiều ngành, tổ chức xã hội và doanh nghiệp công nghiệp. Rút kinh nghiệp trong 15 năm qua, cơ quan thường trực phải đôn đốc, triển khai thực hiện Pháp lệnh một cách đồng bộ, có sự thống nhất, đồng thời phải củng cố và nâng cao nhận thức cho các đối tượng nằm trong diện động viên công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Mục tiêu cao nhất của nhiệm vụ động viên công nghiệp, chính là phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, góp phần bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc./.

Nguyễn Nam - Duy Thanh