Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tuyên truyền pháp luật hiệu quả trên vùng biên giới Nhôn Mai

08:24, 03/03/2018

Thời gian qua, Đồn biên phòng Nhôn Mai- BĐBP Nghệ An đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

 

Đồn biên phòng Nhôn Mai có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 24 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào; gồm địa bàn 2 xã biên giới là Mai Sơn và Nhôn Mai, gồm 4 dân tộc Kinh, Thái, Mông và Khơ mú chung sống với nhau. Những năm trước đây, tình hình di cư tự do, và một số hoạt động của bọn tội phạm như mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ... vẫn thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng, lồng ghép các nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú thông qua các buổi họp dân, họp các tổ chức đoàn thể.

Một buổi tuần tra biên giới của các các bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Nhôn Mai
Một buổi tuần tra biên giới của các các bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Nhôn Mai

Gặp chúng tôi tại một buổi tuyên truyền PBGDPL do đồn BP Nhôn Mai tổ chức, anh Lữ Văn Hải -  người dân bản Na Hỷ cho biết: Qua những buổi tuyên truyền như thế này, bản thân tôi đã hiểu và nâng cao nhận thức của mình trong việc chấp hành pháp luật ở địa phương. Không vi phạm các tệ nạn xã hội, nhất  bà con trong thôn ai cũng thực hiện đúng theo Luật Biên giới quốc gia và quy chế khu vực biên giới khi qua lại các bản của Lào để thăm thân, trao đổi hàng hóa và học tập kinh nghiệm sản xuất

Để công tác tuyên truyền PBGDPL có hiệu quả, đơn vị còn huy động các cán bộ chiến sỹ trực tiếp đến từng nhà trong bản để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Theo đó, mỗi lần là một chủ đề, ngắn gọn, để bà con dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo. Đồng thời, phát huy vai trò của đội ngũ trưởng bản, người có uy tín trong định hướng, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều được BĐBP quan tâm cùng với Đảng ủy chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền thông qua đó nhận thức của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Tiếp thu được các chủ trương đó người dân đã thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách nghiêm túc hơn tình hình ANTT trên địa bàn giảm hẳn. Từ làm tốt công tác tuyên truyền đó cho nên các TNXH cũng giảm hẳn. Ông Kha Dương Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai đánh giá.

Kết quả, trong năm 2017, đồn BP Nhôn Mai đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng tổ chức tuyên truyền được 42 buổi cho gần 6300 lượt người nghe. Tập trung giáo dục sâu rộng cho nhân dân trên địa bàn nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức về quốc gia, quốc giới, trách nhiệm công dân với việc bảo vệ biên giới quốc gia. Nhờ đó, hằng năm, Nhân dân đã cung cấp cho đồn được 135 nguồn tin, trong đó, có 89 nguồn tin có giá trị cao, 26 nguồn tin có giá trị, 20 nguồn tin có tính chất tham khảo phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phối hợp giải quyết những vấn đề phức tạp, nảy sinh trên biên giới.

 Trong dịp trước, trong và sau tết nguyên đán năm 2016 này, đơn vị cùng địa phương tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân đặc biệt là các bản ở khu vực địa bàn nhạy cảm, khó khăn và các bản giáp biên. Trong dịp tết này đơn vị tập trung vào tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo ANVT và TT ATXH khu vực biên giới. Đặc biệt, liên quan đến pháo nổ, đơn vị tập trung tuyên truyền đến bà con nhân dân chấp hành chủ trương của nhà nước và cấm sử dụng pháo ở mọi hình thức- Thiếu tá Nguyễn Ngọc Cẩm - Chính trị viên đồn BP Nhôn Mai trao đổi

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhận thức của bà con các dân tộc thiểu số trong khu vực biên giới 2 xã Nhôn Mai và Mai Sơn được nâng lên rõ rệt. Bà con yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, cùng với lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc vùng đất phên giậu của Tổ quốc./.

Hiến Chương