Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kiên quyết ngăn chặn các tổ chức tôn giáo sinh hoạt tín ngưỡng trái phép

16:14, 05/05/2018

Thời gian qua, tổ chức tự xưng mang tên Hội thánh của Đức chúa trời hay còn gọi là Đức chúa trời mẹ đã xâm nhập vào địa bàn tỉnh Nghệ An. Các đối tượng lôi kéo người dân tụ tập sinh hoạt trái phép, từ bỏ phong tục truyền thống, bỏ bê công việc, ly khai gia đình. Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân nhận diện được bản chất của các tổ chức tôn giáo hoạt động trái phép này, các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật cần phải được thực hiện.

Ông Phan Văn Nghĩa trú tại thành phố Vinh có 2 người con trai đều là những người thành đạt. Đầu năm 2016, biến cố đã ập đến gia đình ông khi hai người con trai gia nhập Hội thánh của Đức chúa trời. Bỏ ngang sự nghiệp, không màng đến gia đình người thân, không thắp hương vì sợ tẩu hỏa nhập ma, bán hết tài sản để cống nạp cho tổ chức này, cứ về nhà được vài ngày thì hai người con của ông lại bỏ đi biệt xứ.

Ông Phan Văn Nghĩa buồn bã bộc bạch: “Hàng tháng các con đều nộp cho hội 10% thu nhập với ý nghĩ chuyển lên ngân hàng Thiên đường để sau khi chết đi lên đó được sung sướng và cứu linh hồn 3 đời. Xin nhờ Đảng và Nhà nước hãy cứu con chúng tôi trước khi bị mất tính người”.

Các đối tượng gia nhập
Các đối tượng gia nhập "Hội Thánh của Đức chúa trời" có những tư tưởng mù quáng dù được gia đình khuyên ngăn.

“Hội Thánh của Đức chúa trời” còn có tên gọi khác là “Đức chúa trời mẹ” có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được sáng lập từ năm 1964. Tổ chức này có mặt ở 150 quốc gia, phát triển ở Việt Nam từ năm 2001. Ở nước ta, tổ chức này chưa được pháp luật công nhận. Trong quá trình hoạt động, tổ chức này có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý kinh thánh của hội thánh tin lành để trục lợi cá nhân.

a"Hội Thánh của Đức chúa trời" phủ sóng trên các trang mạng xã hội.

Một số đối tượng đã đến các địa điểm công cộng, tiếp cận các khu dân cư để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia với lời hứa sẽ được “giải thoát khỏi cuộc sống trần thế”, “được Chúa cứu rỗi, che chở”, “không làm mà vẫn được hưởng thụ”, càng lôi kéo được nhiều người thì càng được “Đức chúa trời” cứu rỗi, ban ơn, nhanh chóng được lên thiên đàng.

Chia sẻ của Mục sư Hoa Xuân Trực - Quản nhiệm Hội thánh Tin lành miền Bắc: “Họ (Hội Thánh của Đức chúa trời) sẽ phải chịu trách nhiệm trước đấng tối cao là Chúa trời vì đã mạo danh Chúa trời để làm việc đi ngược với kinh thánh để phục vụ cho mục đích riêng. Họ đang sống trong thời kỳ ân điển nhưng lại đang quay về thời kỳ lập pháp. Chính quyền cần công bố rộng rãi trên thông tin đại chúng để giải tỏa giúp tín đồ của chúng tôi mang danh tin lành đều bị nghi kị”.

a
Mục sư Hoa Xuân Trực - Quản nhiệm Hội thánh Tin lành miền Bắc.

Tại Nghệ An, “Hội Thánh của Đức chúa trời” bắt đầu manh nha từ khoảng đầu tháng 8/2017, nằm rải rác ở thành phố Vinh và một số huyện lân cận. Phần lớn thành viên là một bộ phận phụ nữ, thanh niên, trong đó có sinh viên một số trường Đại học, Cao đẳng. Liên tiếp trong thời gian qua, Công an Nghệ An đã phát hiện nhiều đối tượng tụ tập sinh hoạt “Hội Thánh của Đức chúa trời” trái phép tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, thành phố Vinh; xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn.

Nhóm người tụ tập sinh hoạt
Nhóm người tụ tập sinh hoạt "Hội Thánh của Đức chúa trời" trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, thành phố Vinh ngày 29/4.

Chia sẻ quan điểm chỉ đạo của các cơ quan chức năng trước “Hội Thánh của Đức chúa trời” trên địa bàn tỉnh, Đại tá Phan Đình Sửu - Trưởng phòng An ninh xã hội, Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Hoạt động của “Hội Thánh của Đức chúa trời” là hoạt động vay mượn các kinh thánh của tin lành và một số tôn giáo mà không đúng đường hướng, khiến những tín đồ tôn giáo chính thống và xã hội phản ứng. Quan điểm của cơ quan chức năng trong xử lý vấn đề này là tập trung tuyên truyền để người dân hiểu đúng bản chất của “Hội Thánh của Đức chúa trời”; các cơ quan chức năng tập trung phát hiện những nhóm tín đồ này manh nha xuất hiện trên địa bàn tỉnh để kịp thời ngăn chặn”.

Đối tượng Phan Thị Sương, sinh năm 1992, trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành thuê trọ tại xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn để lôi kéo, hoạt động truyền đạo trái phép bị phát hiện ngày 2/5.
Đối tượng Phan Thị Sương, sinh năm 1992, trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành thuê trọ tại xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn để lôi kéo, hoạt động truyền đạo trái phép, bị phát hiện ngày 2/5.

Trước hoạt động của loại tà giáo này, Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định liên quan sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật; Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các hành vi sinh hoạt tôn giáo trái phép, thu giữ các phương tiện nhằm đấu tranh các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân vào tham gia vào tổ chức tự xưng “ Hội Thánh của Đức chúa trời”.

Quỳnh Trang – Mạnh Cường - CANA