Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Luật sư vụ chạy thận: Tòa tuyên trả hồ sơ là biện pháp an toàn

15:19, 05/06/2018

Chia sẻ sau khi phiên tòa chiều 5/6, luật sư Trần Hồng Phúc cho rằng Tòa thận trọng khi tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

 

 

14h chiều nay (5/6), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hòa Bình vừa tuyên trả hồ điều tra bổ sung vụ án chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong xảy ra tại BVĐK tỉnh.

Trong phiên tòa chiều nay 5/6, sau thời gian nghị án kéo dài, TAND TP Hòa Bình quyết định tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ các tình tiết liên quan xuất hiện trong quá trình xét xử.

HĐXX sơ thẩm vụ án làm việc tại phiên tòa.
HĐXX sơ thẩm vụ án làm việc tại phiên tòa.

Sau phiên tòa chiều 5/6, bác sỹ Hoàng Công Lương chia sẻ với báo chí: "Sau khi Tòa tuyên trả hồ sơ, tôi có 2 điều muốn phát biểu. Thứ nhất, HĐXX chưa đủ tự tin để tuyên tôi vô tội, TAND xét xử công tâm, khách quan chưa đủ căn cứ buộc tội. Việc trả hồ sơ là điều đáng mừng không chỉ riêng tôi mà với cả người nhà bệnh nhân".

Bác sỹ Lương cho biết: "Người bác sỹ điều trị được học để cứu bệnh nhân. Những ngày xảy ra thảm hoạ y khoa không ai mong muốn cả nhưng chẳng may xảy ra, tôi rất bàng hoàng đau xót. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân".

Luật sư Phúc và bác sỹ Hoàng Công Lương chia sẻ với báo chí sau vụ án.
Luật sư Phúc và bác sỹ Hoàng Công Lương chia sẻ với báo chí sau vụ án.

Trao đổi với phóng viên bên lên phiên tòa, luật sư Trần Hồng Phúc (bào chữa cho bị cáo Lương) chia sẻ: "Việc HĐXX trả hồ sơ và kiến nghị những vấn đề liên quan là một biện pháp quá an toàn. Tôi thấy rằng, phiên toà trải qua 12 ngày đảm bảo quyền các bên. Tuy nhiên chúng tôi thấy rằng trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết, truy cứu trách nhiệm với bác sỹ Lương là quá thận trọng".

Theo luật sư Phúc, tất cả những nội dung và chứng cứ đề cập tại phiên tòa đã chứng minh bác sỹ Lương vô tội.

"Việc HĐXX đưa ra kiến nghị là thận trọng, quan điểm chúng tôi là bác sỹ Lương hoàn toàn vô tội, xem xét tuyên bác sỹ Lương vô tội sẽ làm vừa lòng dư luận" - luật sư Phúc chia sẻ sau phiên tòa.

Chia sẻ sau phiên tòa, bà Nguyễn Thị Thu (64 tuổi - mẹ nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng, trú tại xã Sủ Ngòi, TP Hoà Bình) chia sẻ, hơn một năm qua, bà vừa là bà, vừa là mẹ thay con gái chăm sóc cháu. Bà mong toà tuyên đúng người đúng tội.

"Bác sỹ Lương hoàn toàn vô tội, bác sỹ chỉ cứu người, chăm sóc bệnh nhân. Sau sự cố, chính bác sỹ Lương vẫn tận tình chăm sóc các bệnh nhân khác. Việc trả hồ sơ sẽ góp phần làm rõ thêm các tình tiết liên quan, tránh oan sai" - bà Thu nói.

Trước đó, chia sẻ với phóng viên trước phiên tòa, chị Bích Lan (bác sỹ tại bệnh viện Xanh Pôn) chia sẻ: Để có mặt tại phiên tòa chiều nay, chị cùng nhiều đoàn đồng nghiệp, tổng cộng 40 bác sỹ có mặt tại toà từ trưa để theo dõi phiên xét xử. Họ cùng mặc áo màu xanh, mang theo hoa, băng rôn khẩu hiệu, áo in hình các luật sư đến chờ mong quyết định sáng suốt nhất từ HĐXX.

"Chúng tôi xin nghỉ làm ngày hôm nay để lên Hoà Bình tham dự phiên toà, chúng tôi mong bác sĩ Lương sẽ được tuyên vô tội" - chị Lan chia sẻ.

"Kiến nghị của HĐXX tại phiên tòa là khách quan"

Ở một diễn biến khác, luật sư Lê Văn Thiệp (một trong các luật sư người bào chữa cho bị cáo bác sỹ Hoàng Công Lương) bày tỏ sự hài lòng với việc HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. “Những đề nghị của chúng tôi đã được HĐXX lắng nghe”, luật sư Thiệp chia sẻ với báo chí sau phiên tòa.

Cũng theo ông Thiệp, quá trình "đòi công lý" cho bác sỹ Lương sẽ còn kéo dài nhưng những kiến nghị của HĐXX chiều nay là rất khách quan.

Điều đó được thể hiện ở chỗ: "Những kiến nghị của luật sư đã được HĐXX xem xét, nghi nhận như kiến nghị làm rõ việc lợi dụng chức vụ quyền hạn, tham ô tài sản, cố ý làm trái cũng như việc làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức.

Về việc HĐXX kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), luật sư Thiệp cho rằng: “Bằng các chứng cứ khác nhau cơ quan điều tra sẽ có biện pháp làm rõ. Trong trường hợp xác định ông Dương có tội, cơ quan điều tra sẽ áp dụng các biện pháp đưa về Việt Nam để xử lý”.

“Tôi cho rằng phải tìm được những người có trách nhiệm chính chứ không thể để chỉ một vài bị cáo đứng ra chịu tội”, luật sư Thiệp chia sẻ sau phiên tòa.

Tóm tắt quá trình xét xử vụ án:

14h chiều 5/6, HĐXX TAND TP Hòa Bình tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Theo đó, HĐXX đề nghị tiếp tục điều tra làm rõ những chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương. Đồng thời, điều tra, làm rõ lời khai của những người liên quan về trách nhiệm ở đơn nguyên thận nhân tạo - Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

HĐXX kiến nghị xem xét khởi tố, điều tra với ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc Bệnh viện) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại BVĐK tỉnh.

Đồng thời HĐXX kiến nghị truy cứu trách nhiệm với ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư – thiết bị, BVĐK Hòa Bình) về trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến sự cố trên; điều tra làm rõ đối với việc ông Trương Quý Dương (nguyên giám đốc Bệnh viện) trong việc ký kết việc hợp đồng, liên doanh sửa chữa thiết bị trong bệnh viện.

Kiến nghị điều tra làm rõ việc ông Hoàng Công Tình (Phó Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh) ghi thêm nội dung nghiệp vụ của bị cáo Hoàng Công Lương.

HĐXX cũng kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân với các bác sỹ Linh, bác sỹ Huyền trong vụ án.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế với 2 công văn gửi cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình và văn bản luật liên quan gửi văn phòng luật sư Nguyễn Chiến.

Xem xét trách nhiệm của sở y tế tỉnh Hòa Bình trong vụ án.

Trước đó, sáng 29/5/2017, sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến nhiều bệnh nhân tử vong và một số bệnh nhân phải cấp cứu.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc xác định, có tồn dư hóa chất khử khuẩn trong hệ thống nước RO.

Quá trình điều tra, ngày 22/2/2018, cơ quan chức năng ra quyết định truy tố đối với các bị cáo Bùi Mạnh Quốc về tội " vô ý làm chết người " theo quy định tại khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999 (nay là khoản 2 Điều 128 BLHS năm 2015), Trần Văn Sơn và Hoàng Công Lương về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS năm 1999 (nay là khoản 3 Điều 360 BLHS năm 2015).

Đến sáng 7/5, Vụ án được TAND TP Hòa Bình đưa ra xét xử sơ thẩm nhưng sau đó bị hoãn vì thiếu vắng một số người liên quan đến vụ án.

Sáng 15/5, phiên tòa được mở lại. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nghiêm Hoài Anh - Phó Chánh án TAND TP Hòa Bình. Trong suốt 12 ngày xét xử, vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Nhiều người dân đến tham dự phiên tòa mong muốn một bản án công tâm, đúng pháp luật được đưa ra.

Trong phiên tòa sáng 18/5, luật sư Nguyễn Hoàng Trung (bảo vệ quyền lợi các nạn nhân tử vong) xin đính chính lại và công bố thêm nạn nhân thứ 9 và được Tòa chấp nhận.

Sáng 23/5, Viện Kiểm sát đề nghị đề nghị mức án 30 - 36 tháng nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999 với bị cáo Hoàng Công Lương.

Trần Văn Sơn từ 4 - 5 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999.

Bùi Mạnh Quốc bị đề nghị mức án cao nhất, từ 5 - 6 năm tù về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 1999.

Theo VOV