Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giữ nguyên mức án 20 năm tù đối với Lê Đình Lượng

16:05, 18/10/2018

Không đồng tình với bản án 20 năm tù về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", đối tượng Lê Đình Lượng đã kháng cáo kêu oan. Sáng nay (18/10), tại Thành phố Vinh, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Lê Đình Lượng phạm tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

 

Tại phiên xét xử sơ thẩm công khai ngày 16/8/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã xử phạt Lê Đình Lượng(sinh năm 1965, thường trú tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành) 20 năm tù và 5 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam năm 1999. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, đối tượng Lê Đình Lượng tiếp tục không thừa nhận hành vi phạm tội.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử phúc thẩm.
Toàn cảnh phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Tuy nhiên,  căn cứ lời khai của các đối tượng có liên quan, các chứng cứ phạm tội, Tòa án cấp cao tại Hà Nội khẳng định: trong một thời gian dài, Lê Đình Lượng là người hoạt động đắc lực của tổ chức Việt Tân tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Không chỉ sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết tuyên tuyền cổ súy cho tổ chức khủng bố Việt Tân, xuyên tạc về tình hình Việt Nam, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hệ thống cơ quan công quyền, lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội, môi trường để xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm phá hoại , chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước...Lê Đình Lượng còn nhiều lần nhận tiền của các đối tượng từ nước ngoài, sử dụng để lôi kéo, đào tạo một số công dân Việt Nam vào tổ chức Việt Tân, phát triển tổ chức Việt Tân trên lãnh thổ Việt Nam.

Bị cáo Lê Đình Lượng và các luật sư bào chữa tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Lê Đình Lượng tại phiên tòa phúc thẩm

Xét hành vi, tính chất, vụ án thuộc loại đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo diễn ra trong thời gian dài, lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước tham gia. Đồng thời, hành vi đó đã xâm phạm chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng, đối ngoại, độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam hòng làm suy yếu, tiến tới bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân. Tòa phúc thẩm cũng đã khẳng định: bản án cấp sơ thẩm đã tuyên cho Lê Đình Lượng là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật và khoan oan sai, như như đối tượng kháng cáo. Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đáp ứng với yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để nhiều người được sống trong một xã hội yên bình, chung tay xây dựng đất nước ngày càng phát triển...

Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã giữ nguyên tội danh, hình phạt chính và bổ sung của bản án tại phiên sơ thẩm đối với Lê Đình Lượng. Ngoài 20 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quản chế 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù, Lê Đình Lượng còn bị tước quyền ứng cử, làm việc trong các cơ quan quyền lực Nhà nước, quyền phục vụ cho lực lượng vũ trang trong thời hạn 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Bản án là lời cảnh báo nghiêm khắc cho các phần tử muốn lợi dụng quyền tự do dân chủ để hoạt động chống phá những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới tại Việt Nam.

NTV