Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2010 của Nghệ An

14:58, 23/03/2011
Theo kết quả công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, năm 2010, Nghệ An được xếp hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 54 với số điểm tổng hợp là 52,38, cao hơn 2 bậc so với năm 2009. Mặc dù nằm trong nhóm trung bình nhưng kết quả trên đã phản ánh sự nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.

 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được đánh giá trên 9 chỉ số cơ bản là: Chỉ số gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Tính năng động của lãnh đạo tỉnh; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động và Thiết chế pháp lý. Hiệu quả của các các chỉ số trên được thể hiện qua số dự án cũng như hiệu quả đầu tư kinh doanh của khối doanh nghiệp dân doanh vào địa bàn tỉnh. Theo thống kê, từ năm 2006 đến hết năm 2010, Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư 287 dự án với tổng số vốn trên 99.275 tỷ đồng. Các loại qui hoạch và cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện nên số lượng dự án và vốn tăng mạnh. Nhiều dự án lớn có tính đột phá, sử dụng công nghệ cao, hình thức đầu tư mới và đầu tư vào lĩnh vực xã hội hóa, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Nhiều dự án có qui mô lớn, đóng góp ngân sách và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã chính thức đi vào hoạt động như: chăn nuôi bò sữa và chế biến công nghiệp tập trung, thủy điện Bản Vẽ, thủy điện Hủa Na, Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam, Tổ họp sân Golf, khách sạn và biệt thự Cửa Lò, bệnh viện Thành An - Sài Gòn, Bệnh viện Phụ sản quốc tế, trường Đại học tư thục Công nghệ Vạn Xuân,… Đánh giá về các chỉ số thành phần có số điểm tăng trong năm 2010, ông Nguyễn Duy Tuấn - Trưởng đại diện Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An cho rằng: Năm nay chỉ số chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và đặc biệt là tính năng động của lãnh đạo tỉnh của Nghệ An được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao và nổi trội so với các địa phương khác trong toàn quốc.

 

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các nhà đầu tư ký kết hợp tác trong cuộc gặp mặt đầu Xuân 2011 (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ số có điểm số tăng trên thì một số chỉ số thành phần lại thấp điểm hơn năm 2009. Đó chính là chi phí gia nhập thị trường và tính minh bạch. Chỉ số về chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch của tỉnh ta lại thay đổi theo chiều hướng thụt lùi. Trong các phiếu tham vấn cộng đồng doanh nghiệp có nhận xét thông tin trên trang web của tỉnh chưa nhanh nhạy, kịp thời. Một số lĩnh vực như đăng ký kinh doanh, cấp  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng kiểm tính minh bạch vẫn còn mang tính hình thức.

 

Trong giai đoạn từ 2011 đến 2020, Nghệ An phấn đấu thu hút đầu tư đạt 80.000 đến 85.000 tỷ đồng. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư như cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính là rất quan trọng để Nghệ An tăng tốc hơn nữa trong mục tiêu xúc tiến đầu tư. Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Tuấn- Trưởng đại diện Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An  chia sẻ: Nghệ An chỉ cần tăng 20 điểm tức là đứng thứ 34 thì lúc đó số lượng doanh nghiệp sẽ đông hơn, con số doanh nghiệp đầu tư kinh doanh thành công cũng tăng hơn. Như vậy, sẽ giúp tỉnh tăng thu ngân sách, tạo thêm nhiều việc làm và lao động, giảm bớt tệ nạn xã hội. Đó chính là hiệu quả của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ( PCI)  là con số nói lên năng lực cạnh tranh giữa các địa phương trong vấn đề tạo điều kiện cho lực lượng doanh nghiệp phát triển. Đây không phải là cạnh tranh về thứ hạng mà là mức độ thân thiện, làm hài lòng cộng đồng doanh nghiệp của các địa phương. Vì vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là kênh thông tin tốt đối với chính quyền địa phương trong việc xác định môi trường kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút các nguồn lực đầu tư.

 

(Kim Hoa)