Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngày thứ 7 vì dân

14:32, 29/04/2011
Ngày 11/9/2010, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 70/2010 quy định làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày lễ, tết, ngày nghỉ khác theo quy định) để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính tại 6 cơ quan cấp tỉnh, 15 đơn vị cấp huyện và 199 đơn vị cấp xã. Văn phòng UBND tỉnh là một trong 6 cơ quan cấp tỉnh tổ chức làm việc ngày thứ 7 để tiếp nhận, giải

 

Là một trong những cơ quan đầu não có chức năng tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý, điều hành, văn phòng UBND tỉnh Nghệ An là  cơ quan hành chính có khối lượng công việc phải giải quyết hàng tuần rất lớn. Trước khi có quy định về tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 thì văn phòng UBND tỉnh cũng đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết nhiều nội dung công việc trong các ngày nghỉ cuối tuần. Ông Võ Hồng Dương - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết: các bộ phận như tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo, văn thư, đội xe, bảo vệ mục tiêu và một số chuyên viên thì việc làm thêm giờ, làm việc các ngày nghỉ là chuyện bình thường. Còn các bộ phận khác khi cơ quan có yêu cầu thì cũng đều có mặt thực hiện nhiệm vụ của mình.

 

Thực hiện quyết định số 70 của UBND tỉnh, văn phòng UBND tỉnh có 5 phần việc tiếp nhận và giải quyết trong ngày làm việc thứ 7 là: tiếp nhận các văn bản  tại bộ phận văn thư, một cửa; tiếp nhận - giải quyết các khiếu nại tố cáo của tổ chức, công dân; phê duyệt kế hoạch đấu thầu; thủ tục thu hồi đất, giao đất; chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất và cấp phép  sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Để giải quyết tốt 5 nội dung công việc trên thì việc bố trí các bộ phận, nhân lực làm việc vào ngày thứ 7 đòi hỏi phải đồng bộ, giống như một ngày làm việc bình thường khác trong tuần. Tuỳ theo tính chất của từng nội dung công việc, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh đã trực tiếp phân công cho các chuyên viên chịu trách nhiệm xử lý nội dung công việc chuyên môn của mình. Nhờ thực hiện nghiêm túc và nề nếp nên khối lượng công việc đều được giải quyết nhanh gọn, đúng quy định. Bộ phận văn thư ngoài các công việc hành chính bình thường thì tính trung bình mỗi ngày làm việc thứ 7 tiếp nhận và gửi  đi gần 150 văn bản các loại. Bộ phận tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo bố trí đầy đủ cán bộ trực, tiếp dân và giải quyết trong cả ngày thứ 7. Đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa thì công việc thực hiện trong ngày thứ 7 hàng tuần cũng thực hiện trên 18 nội dung công việc thường ngày.

 

Mặc dù số lượng khách hàng đến giao dịch vào ngày thứ 7 ít hơn ngày thường nhưng thường là các hồ sơ có tính chất cần thiết từ các sở, ban, ngành chuyển đến. Vì vậy, trong ngày thứ 7 văn phòng UBND tỉnh đã bố trí các bộ phận liên quan một cách hợp lý và khoa học. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của khách hàng, cán bộ trực bộ phận một cửa sẽ chuyển đến Chánh văn phòng UBND tỉnh. Sau khi xem xét hồ sơ, nếu thuộc lĩnh vực nào đồng chí Chánh văn phòng sẽ chuyển đến các chuyên viên phụ trách để đọc hồ sơ và dự thảo văn bản. Tất cả các công đoạn đều được quản lý và hiển thị rõ trên hệ thống máy tính của cơ quan qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Mỗi khâu, mỗi công đoạn xử lý đều thể hiện rõ về thời gian, tiến độ, tình trạng xử lý. Ông Võ Hồng Dương - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết: với cách làm này, hầu như tất cả các hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, đúng thời gian quy định. Theo thống kê có đến 97% số hồ sơ được trả đúng và trước thời gian quy định, không gây phiền hà cho khách  hàng đến giao dịch. Những hồ sơ nào đến hạn mà chưa có kết quả giải quyết thì trên màn hình vi tính sẽ hiển thị tín hiệu đèn đỏ. Lãnh đạo cơ quan có thể dễ dàng kiểm soát tiến độ, tình trạng giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan. Kỷ luật làm việc của đội ngũ cán bộ công chức tại văn phòng UBND tỉnh được thực hiện nghiêm túc đã tạo nên một guồng quay nhịp nhàng trong sự vận hành bộ máy tại  cơ quan văn phòng UBND tỉnh.

 

Trong mục tiêu xây dựng nền hành chính vì dân, việc tổ chức làm việc ngày thứ 7 có tác dụng đưa chính quyền đến gần với dân hơn, phục vụ nhân dân một cách tốt hơn. Việc làm này cần được tuyên truyền rộng rãi hơn để giãn đều công việc, tránh tình trạng có ngày tiếp nhận quá nhiều hồ sơ, còn có ngày lại thưa thớt, vắng khách hàng đến giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính.

 

(Kim Hoa)