Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Pháp - Nga nhất trí xây dựng liên minh rộng khắp chống IS

07:34, 27/11/2015

Pháp và Nga nhất trí sẽ trao đổi thông tin tình báo về tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các nhóm phiến quân khác tại Syria.

Đã đến lúc, cộng đồng thế giới cần phải thành lập một liên minh rộng lớn hơn chống nhóm phiến quân tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS ) tự xưng, lực lượng đang kiểm soát các vùng lãnh thổ lớn ở Syria và Iraq.

Đây là khẳng định của Tổng thống Pháp Francois Hollande khi ở thăm Nga tại cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/11.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Francois Hollande cho biết, Pháp và Nga nhất trí sẽ trao đổi thông tin tình báo về tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các nhóm phiến quân khác tại Syria nhằm nâng cao tính hiệu quả của chiến dịch tại nước này. Hai bên cũng nhất trí sẽ chỉ tấn công nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các nhóm thánh chiến tương tự nhóm này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng nhiệm Pháp Francois Hollande.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng nhiệm Pháp Francois Hollande.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với Pháp chống “kẻ thù chung” sau vụ máy bay chở khách của Nga bị đánh bom và các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô của Pháp.

Dù nhất trí về xây dựng liên minh chống khủng bố song hai nhà lãnh đạo Nga – Pháp lại vẫn bất đồng quan điểm về tình hình chính trị tại Syria, trong đó có vai trò của Tổng thống Syria Assad.

Theo Tổng thống Pháp, Tổng thống Assad không có chỗ trong chính trường Syria tương lai, trong khi Tổng thống Nga thì cho rằng, người dân Syria mới có quyền quyết định về tương lai của Tổng thống Assad.

Theo hãng tin Reuters, cách mà Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp tránh nhìn nhau trong cuộc họp báo cũng cho thấy, cả hai vẫn còn nhiều khác biệt trong các vấn đề liên quan đến chính sách ở Trung Đông cũng như cuộc khủng hoảng tại Ukraine hiện nay.

Tổng thống Pháp đang tiến hành các nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy thành lập liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo sau loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp.

Trước khi đến Nga, ông đã tới Mỹ để thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama về ý tưởng thành lập liên minh chống nhóm thánh chiến này song không nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhà lãnh đạo Mỹ.

Giới phân tích cho rằng ông Obama lưỡng lự trong việc gia tăng hành động quân sự khi chưa có một chiến lược rõ ràng.

(Theo VOV)