Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

IAEA yêu cầu họp cấp cao về an toàn hạt nhân

12:13, 29/03/2011
Ngày 28/3, Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã yêu cầu tổ chức một hội nghị quốc tế cấp cao trong vòng ba tháng tới nhằm củng cố các biện pháp an toàn và cách ứng phó khẩn cấp trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tại các nhà máy điện hạt nhân như tại Nhật Bản hiện nay.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở của IAEA ở Vienna (Áo), ông Yukiya Amano cho biết cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 tại Nhật Bản đã đặt ra thách thức lớn đối với IAEA và cộng đồng quốc tế. Thế giới phải rút ra những bài học đúng đắn kể từ sau sự kiện ngày 11/3 tại Nhật Bản và từ đó tăng cường các biện pháp an toàn hạt nhân trên toàn thế giới.

Ông Amano đề nghị tổ chức hội nghị cấp cao của IAEA tại Vienna vào cuối tháng Sáu tới (trước mùa Hè này), khẳng định cơ quan an toàn hạt nhân này là tổ chức chuyên môn, có thể đảm bảo sự minh bạch để xử lý sự cố như tại Fukushima. Ông Amano cho rằng cần mất thêm một thời gian nữa mới có thể ổn định được các lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima.

Đề cập chương trình hội nghị, ông Amano cho rằng hội nghị này cần xem xét những đánh giá ban đầu về sự cố Fukushima, những ảnh hưởng và hậu quả của nó; những bài học rút ra; đưa ra quá trình nhằm tăng cường an toàn hạt nhân và tăng cường các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với sự cố hạt nhân.

Giám đốc IAEA cũng cho biết thêm tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hiện tại vẫn nghiêm trọng và IAEA đã cử hai đoàn giám sát phóng xạ đến Nhật Bản để theo dõi tình hình, một nhóm khác hỗ trợ Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) theo dõi về vấn đề an toàn thực phẩm.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết các dấu vết phóng xạ iodine, được cho là có xuất xứ từ nhà máy điện Fukushima số 1 của Nhật Bản, đã được phát hiện tại thủ đô Seoul và bảy khu vực khác tại nước này.

Trước đó, phóng xạ xenon-133 với hàm lượng nhỏ cũng đã được phát hiện tại tỉnh Gangwon, Đông Bắc Hàn Quốc. Bộ trên khẳng định mức phóng xạ này chưa gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Cùng ngày, các nhà chức trách Mỹ cho biết đã phát hiện dấu vết chất phóng xạ iodine-131 tại ba bang nước này gồm Nam Carolina, Bắc Carolina và Florida.

Tuy nhiên, các nhà chức trách cho rằng lượng phóng xạ này chưa đến mức nguy hại cho sức khỏe người dân.

Trước đó, phóng xạ iodine-131 cũng được phát hiện tại các bang Hawaii, California, Nevada và Massachusetts./.

 

(Theo TTXVN)