Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thế giới đạt thỏa thuận lịch sử chống đại dịch cúm

13:55, 20/04/2011
Ngày 19/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo sau nhiều ngày thảo luận và thương lượng, các nước thành viên WHO đã đạt được thỏa thuận khung lịch sử về tăng cường phối hợp phòng chống các đại dịch cúm.

 

WHO khẳng định thỏa thuận khung mới đặt thế giới vào vị thế tốt nhất để phản ứng hiệu quả đối với các loại bệnh cúm theo mùa cũng như các nguy cơ đại dịch cúm tiềm tàng như H5N1.

Theo thỏa thuận, các nước và các cơ quan nghiên cứu được chia sẻ các mẫu virus cúm để cùng nghiên cứu các biện pháp phòng và chống cúm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Thỏa thuận bao gồm các chế độ pháp lý ràng buộc đối với WHO, các phòng thí nghiệm chống cúm ở các quốc gia và các đối tác công nghiệp dược phẩm ở cả các nước phát triển và đang phát triển để phản ứng toàn cầu hiệu quả hơn đối với các đại dịch cúm sắp tới.

WHO lưu ý rằng các nước đang phát triển thường bị hạn chế tiếp cận các loại vắcxin hay thuốc chống virus vì họ không có khả năng sản xuất, nguồn cung cấp toàn cầu bị hạn chế khi bệnh dịch nổ ra và giá vắcxin thường vượt quá khả năng tài chính của các nước nghèo.

Nhờ vai trò và nghĩa vụ của các đối tác chủ chốt được xác định rõ ràng và có tính pháp lý hơn thông qua hợp đồng, thỏa thuận khung cũng tăng cường và thúc đẩy nhanh hơn việc tiếp cận các loại vắcxin, thuốc chống virus mới và các thiết bị chẩn đoán phát hiện kịp thời loại bệnh cúm mới, từ đó đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng hơn của các nước nghèo trong lĩnh vực này.

Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan đánh giá thỏa thuận khung mới là một thắng lợi quan trọng đối với y tế công cộng vì đã cung cấp một đường lối toàn cầu thống nhất và gắn kết hơn trong cuộc chiến phòng chống các loại bệnh cúm, tăng cường an ninh y tế cũng như tình đoàn kết quốc tế nếu xảy ra đại dịch.

 

(Theo TTXVN)