Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Colombia: FARC gia hạn lệnh ngừng bắn, hy vọng hòa bình sau 50 năm

07:08, 21/08/2015
Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) ngày 20/8 tuyên bố gia hạn lệnh ngừng bắn với Chính phủ Colombia, vốn được thực thi trong một tháng qua với hy vọng có thể duy trì tiến trình hòa bình ở nước này.


Trong một tuyên bố phát đi trước vòng đàm phán mới tại La Habana, Cuba, đại diện FARC Carlos Antonio Lozada khẳng định mục đích của việc kéo dài lệnh ngừng bắn đơn phương là nhằm thúc đẩy tiến trình hòa đàm giữa nhóm này và Chính phủ Colombia sau hơn nửa thế kỷ xung đột. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ lệnh ngừng bắn này sẽ được gia hạn trong bao lâu. 

 

Các tay súng lực lượng FARC. 


Trước đó một tháng, FARC thông báo bắt đầu thực thi lệnh ngừng bắn mới với Chính phủ Colombia từ ngày 20/7. Đây được coi là quyết định thể hiện mong muốn tiếp tục hòa đàm của nhóm vũ trang này, tạo điều kiện cho việc ký kết thỏa thuận cuối cùng sau khi diễn ra một loạt vụ đối đầu quân sự với lực lượng Chính phủ Colombia. 


Đáp lại tuyên bố này, Chính phủ Colombia cũng tuyên bố sẽ giảm cường độ các cuộc tấn công quân sự chống lại FARC, bước khởi đầu cho khả năng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn song phương. 


Chính phủ Colombia và FARC hiện đang trong tiến trình hòa đàm nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột nội bộ ở nước này. Cho đến nay, hai bên đã nhất trí về 3 trong số 5 nội dung chính đã đề ra và hiện đang thương thuyết về việc bồi thường cho các nạn nhân và xét xử những người có trách nhiệm của FARC. 


Ngoài ra, hai bên cũng đã thỏa thuận thiết lập một chương trình về rà phá bom mìn tại các vùng nông thôn và thành lập một ủy ban điều tra về các hành động tàn bạo.


Thành lập năm 1964, FARC được coi là nhóm vũ trang lớn nhất tại Colombia. Theo thống kê, cuộc xung đột nội bộ kéo dài nhất tại Tây Bán cầu này ước tính đã làm khoảng 220.000 người thiệt mạng và khoảng 6,8 triệu người bị ảnh hưởng.


(Theo TTXVN)