Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàn Quốc - Triều Tiên tiếp tục xu hướng hòa giải

22:17, 28/08/2015

Sau các cuộc đàm phán hồi cuối tuần trước nhằm làm dịu căng thẳng, Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 28/8 tiếp tục có những bước đi nhằm cải thiện quan hệ.

Sau đề xuất  thảo luận về việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt với Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc ngày 28/8 đề nghị tổ chức các cuộc đối thoại cấp chuyên viên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm để thảo luận về vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh liên Triều.

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc ngày 28/8 cho biết, trong một bức thư gửi tới phía Triều Tiên, Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 7/9 tới để thảo luận về việc đoàn tụ các gia đình ly tán. 

han quoc- chdcnd trieu tien tiep tuc xu huong hoa giai hinh 0
Hàn Quốc và Triều Tiên đàm phán về đoàn tụ gia đình ly tán diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom ngày 14/2/2014. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Phát biểu với báo chí ở thủ đô Seoul, Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa  Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc và Triều Tiên tại làng biên giới Bàn Môn Điếm vào ngày 7/9 tới để thảo luận về vấn đề đoàn tụ các gia đình  ly tán vào dịp Trung thu. Đây cũng là một trong những gì mà các bên đã nhất trí tại các cuộc đàm phán cấp cao diễn ra hôm 22-24/8 vừa qua”.

Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc cũng đã bắt đầu xác minh số phận của hơn 66.000 người bị ly tán với người thân vẫn còn sống hiện nay. Trong hệ thống dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc có hơn 120.000 người đăng ký thuộc dạng bị ly tán nhưng đến nay có khoảng một nửa trong số này được ghi nhận là đã qua đời.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao hiếm  hoi hồi cuối tuần trước và nhất trí chấm dứt tình trạng bế tắc quân sự dẫn tới các vụ đọ pháo dữ dội ở biên giới.

Thỏa thuận đạt được đêm 24/8 bao gồm việc nhất trí tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh liên Triều 1950-1953, trong đó nhiều người đã cao tuổi và hi vọng có thể gặp lại những thành viên gia đình bị thất lạc trong chiến tranh lần cuối. Đã có 19 cuộc đoàn tụ đã được tổ chức kể từ lần đầu tiên là vào năm 1985 và cuộc gặp gần đây nhất diễn ra hồi tháng 2 năm ngoái.

Cũng trong ngày 28/8, Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang xem xét cung cấp gói viện trợ cho Triều Tiên để khắc phục thiệt hại do thiên tai, nếu phía Triều Tiên đưa ra đề nghị. Triều Tiên đang phải khắc phục hậu quả thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua ở thành phố Rason làm hơn 40 người thiệt mạng, hàng nghìn gia đình phải sơ tán.

Có thể nói, chưa bao giờ bán đảo Triều Tiên lại ấm lên như lúc này. Sau cuộc đàm phán cấp cao hồi tuần trước, Hàn Quốc và Triều Tiên liên tục có những bước đi làm dịu căng thẳng. 

Hàn Quốc mới đây đã đề xuất tổ chức các cuộc thảo luận về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt từ năm 2010 đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, sóng ngầm trong quan hệ liên Triều vẫn luôn âm ỉ, bởi về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh khi  cuộc chiến tranh liên Triều chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình. Chính vì thế, sau thỏa thuận đạt được hôm 25/8 dù đánh giá là mang tính bước ngoặt, song Hàn Quốc và Triều Tiên dường như vẫn đang trong tình trạng thủ thế. Hai nước vẫn duy trì cấp độ cảnh báo an ninh cao hơn bình thường ở khu vực biên giới.

Cũng trong ngày 28/8, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật lớn chưa từng có, tại khu vực cách vùng phi quân sự giữa hai nước khoảng 20 km về phía Nam./.

(Theo VOV)