Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nga điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia tới năm 2020

07:33, 23/10/2015

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/10 đã thông qua quyết định điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia của Nga tới năm 2020 với nguyên tắc nền tảng là mối liên hệ mật thiết giữa bảo đảm an ninh quốc gia với phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 

 

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: hdw7.com)

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: hdw7.com)

Cơ quan báo chí của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho biết văn kiện Chiến lược An ninh Quốc gia mới đã được một ủy ban liên ngành chuyên trách của cơ quan này xem xét.

Nguyên tắc nền tảng của chiến lược mới là mối liên hệ không tách rời giữa bảo đảm an ninh quốc gia với phát triển kinh tế xã hội của nước Nga.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho rằng nước Nga cần phải mở cửa với thế giới bên ngoài, cần có chính sách đối ngoại chủ động, phát triển hợp tác quốc tế, thu hút vốn đầu tư và công nghệ nước ngoài.

Bên cạnh đó, Nga cũng cần tăng cường nỗ lực nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và củng cố an ninh đất nước.

Đầu tháng 5, Hội đồng An ninh Quốc gia Nga đã quyết định điều chỉnh Chiến lược An ninh Quốc gia do các mối đe dọa quân sự mới nổi lên, từ các sự kiện "Mùa xuân Arab" ở Syria và Iraq và tình hình bất ổn ở trong và xung quanh Ukraine.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng trong cuộc chiến vì lợi ích riêng, các cường quốc hàng đầu thế giới đã sử dụng "hoạt động gián tiếp" dựa vào các cuộc biểu tình lớn, các tổ chức cực đoan và các công ty quân sự tự nhân.

Ngoài ra, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày càng tỏ rõ thái độ thù địch đối với Moskva khi "đang thiết lập tiềm lực tấn công trực tiếp áp sát biên giới của Nga và cố tình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu.”

Cuối năm 2014, Nga cũng đã sửa đổi Học thuyết Quân sự Liên bang Nga.

Ông Patrushev nhấn mạnh Học thuyết Quân sự sửa đổi của Nga vẫn duy trì bản chất phòng thủ, đồng thời khẳng định Moskva chỉ sử dụng các biện pháp quân sự nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, sau khi áp dụng triệt để các biện pháp hòa bình khác.

(Theo TTXVN)