Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

3 thuyền viên Nghệ An, Hà Tĩnh bị cướp biển Somalia bắt giữ đã về đến Kenya

15:38, 24/10/2016

26 thủy thủ châu Á, trong đó có 3 thuyền viên người Việt Nam, được nhóm cướp biển Somalia trả tự do hôm 22/10 sau hơn 4 năm bị giam giữ tại một làng chài nhỏ ở Dabagala, Somalia, đã về đến thủ đô Nairobi của Kenya vào hôm qua (23/10) và sắp sửa đáp chuyến bay về nhà.

Hãng tin Reuters cho hay, các thủy thủ được thả đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia và Đài Loan. Trong 3 thuyền viên người Việt Nam, có 1 người trú tại xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn (Nghệ An), 2 người trú tại huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

 Các thủy thủ người châu Á bị cướp biển Somalia bắt giữ có mặt tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở thủ đô Nairobi, Kenya hôm 23/10 (giờ địa phương). Ảnh: AP
Các thủy thủ người châu Á bị cướp biển Somalia bắt giữ có mặt tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở thủ đô Nairobi, Kenya hôm 23/10 (giờ địa phương). Ảnh: AP

Tàu FV Naham 3 mang cờ Oman bị cướp biển Somalia tấn công khi đang hoạt động gần Seychelles, trên Ấn Độ Dương hồi tháng 3/2012.

Thông tin về số lượng các thuyền viên người Việt được cướp biển Somalia trao trả lần này đã được đại diện từ phía Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) - đơn vị đưa các lao động Việt Nam sang Đài Loan làm việc trên tàu cá FV Naham - xác nhận với BáoTuổi trẻ.

Trước đó, hồi tháng 5/2012, Chi nhánh xuất khẩu lao động Vinamotor thông báo với gia đình các thuyền viên Nguyễn Văn Hạ (sinh năm 1981, trú xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Phan Xuân Phương (sinh năm 1989, trú xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, Nghệ An), Nguyễn Văn Xuân (sinh năm 1981, trú phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về việc chủ tàu FV Naham 3 xác nhận tàu này bị cướp biển Somali bắt giữ và 3 thuyền viên trên làm việc trên tàu lúc bị cướp biển bắt, đòi tiền chuộc

Nhóm cướp biển đã trao trả 26 con tin trên cho các nhà chức trách Somalia tại thị trấn Galkayo, nằm ở phía bắc nước này vào sáng thứ Bảy.

Ông John Steed, người phụ trách khu vực Đông Phi của Oceans Beyond Piracy, nhóm hỗ trợ giải cứu con tin do cướp biển bắt giữ, cho biết: “Thật tuyệt vời khi được có mặt tại đây ngay lúc này để đưa họ trở về nhà và trao trả họ cho các đại sứ quán cùng gia đình”.

Phát biểu khi các thủy thủ vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jomo Kenyatta (JKIA) tại thủ đô Nairobi, Kenya trên một chiếc máy bay của cơ quan hỗ trợ nhân đạo Liên Hợp Quốc, ông Steed cho biết, đợt trao trả con tin lần này là kết quả của sự phối hợp từ nhiều phía nhằm gây áp lực lên nhóm cướp biển. Đây cũng là một trong những nhóm thủy thủ bị cướp biển Somalia giam giữ lâu nhất.

Các thủy thủ bị giam giữ ở Dabagala, gần Harardheere, cách thủ đô Mogadishu của Somalia khoảng 400 km về phía đông bắc. Harardheere từng là căn cứ chính của cướp biển Somalia trước đây.

Tổ chức Oceans Beyond Piracy cho biết, cướp biển đã đưa các thủy thủ lên bờ sau khi con tàu bị chìm khoảng hơn 1 năm sau vụ cướp tàu.

Hoạt động cướp biển ngoài khơi Somalia đã lắng xuống trong 3 năm qua, chủ yếu do sự hiện diện của tàu chiến quốc tế và các hãng tàu theo dõi thông tin an toàn hàng hải.

Các vụ tấn công của cướp biển đã khiến ngành công nghiệp vận tải thế giới thiệt hại hàng tỷ USD khi chúng làm tê liệt các tuyến đường biển. Hàng trăm thủy thủ đã bị bắt cóc và nhiều tàu bị cướp khi đi qua vùng biển trong phạm vi khoảng 1.600 km ngoài khơi Somalia.

Khoảng khắc xúc động khi các thủy thủ hạ cánh an toàn tại sân bay ở Nairobi, Kenya:

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: AP)

(Ảnh: AP)

(Ảnh: AP)

(Ảnh: AP)

(Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

(Ảnh: Reuters)

(Theo Báo Hà Tĩnh)