Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi phát động chiến dịch tiêu diệt IS trên bộ ở Syria

07:42, 13/10/2016

Ngày 12/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi các bên tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cần tiến hành một chiến dịch tấn công cả trên bộ cũng trên không nhằm tiêu diệt tận gốc lực lượng thánh chiến này.

Phát biểu trước Hội đồng châu Âu ở Strasbourg (Pháp), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chiến dịch không kích chống IS ở thời điểm hiện tại không thực sự hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh tới sự cần thiết của chiến dịch quân sự trên bộ.

Theo ông Cavusoglu, lực lượng đối lập tại Syria hiện đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến chống IS ở Syria và cần nhận được sự yểm trợ từ trên không của liên quân quốc tế.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng đây là cách thức để thúc đẩy cuộc chiến mà các bên đã nhất trí ngay từ đầu.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ có đường biên giới chung dài 1.200km với Syria và Iraq, cũng như đang đối mặt với các mối đe dọa từ IS từ cả hai nước láng giềng.

Hồi tháng Tám vừa qua, Ankara đã đổ quân vào Syria trong một chiến dịch tiêu diệt IS tại đây cũng như ngăn chặn lực lượng người Kurd vốn được Mỹ hậu thuẫn củng cố địa bàn hoạt động.

Dưới sự yểm trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, các lực lượng đối lập tại Syria đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Jarablus cũng như thành phố Manbij gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ IS.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định việc các tay súng IS bị đánh đuổi khỏi Jarablus và Manbij đã tạo ra một khu vực an toàn cho hàng nghìn người dân Syria hồi hương từ Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó đây có thể là một giải pháp cho cuộc khủng hoảng người di cư mà giới lãnh đạo châu Âu, các nước vùng Vịnh và Trung Đông đang tìm cách giải quyết.

Hiện Liên minh Châu Âu (EU) đang dựa vào một thỏa thuận với Ankara nhằm đối phó với tình trạng hơn 1 triệu người di cư đã tìm cách tràn vào châu Âu từ Thổ Nhĩ Kỳ để đến Hy Lạp bằng tàu trong năm 2015.

(Theo TTXVN)