Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố không tranh cử nhiệm kỳ hai

09:01, 02/12/2016

Tối 1/12 theo giờ Paris, phát biểu trực tiếp từ Điện Elysée, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố ông quyết định không ra ứng cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo phóng viên tại Pháp, trong bài phát biểu khá bất ngờ, chỉ được thông báo một giờ trước khi diễn ra, Tổng thống Hollande cho biết trong hơn 4 năm rưỡi qua, ông “luôn được thôi thúc và hành động vì lợi ích của nước Pháp,” ông đã “phục vụ đất nước với tất cả sự chân thành và trung thực.”

Tuy nhiên, ông nhận thức được "rủi ro" sẽ đặt ra nếu ông ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ do không nhận được sự ủng hộ rộng rãi chính vì vậy, ông quyết định không tranh cử nhiệm kỳ hai.

Tổng thống Pháp Francois Hollande. (Nguồn: lepoint.fr)

Tổng thống Pháp Francois Hollande. (Nguồn: lepoint.fr)

Tổng thống Hollande nhậm chức tháng 5/2012. Tuy nhiên, kể từ tháng 11/2013, ông đã được coi là Tổng thống đương nhiệm “không được lòng dân nhất” của nền Đệ ngũ Cộng hòa.

Cuộc thăm dò do hãng IFOP tiến hành vào thời điểm đó cho báo Le Journal du Dimanche cho biết chỉ 15% số người được hỏi ý kiến tuyên bố “hài lòng” về kết quả đạt được của Tổng thống Hollande.

Tỷ lệ này đã vượt qua "kỷ lục" được nắm giữ trước đó bởi Tổng thống François Mitterrand với 22% ủng hộ, tại cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 12/1991.

Tuyên bố của Tổng thống Hollande ngay lập tức nhận được phản ứng của chính giới Pháp.

Ứng cử viên François Fillon, người vừa giành chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ phe cánh hữu ngày 27/11 và trở thành đại diện chính thức ra tranh cử tổng thống Pháp vào năm tới, đã ca ngợi sự “sáng suốt” của Tổng thống Hollande và cho rằng “thất bại” của ông trong nhiệm kỳ vừa qua đã khiến ông "không thể đi xa hơn."

Cùng quan điểm với ứng cử viên François Fillon, Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher cho rằng Tổng thống Pháp không còn giải pháp nào khác ngoài quyết định này.

Thị trưởng thành phố Nice, Christian Estrosi đánh giá cao việc Tổng thống “dám đặt lợi ích chung lên trên cái tôi và những cảm xúc cá nhân,” trong khi cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron coi đây là “hành động dũng cảm,” còn Bí thư thứ nhất Đảng Xã hội (PS) Jean-Christophe Cambadélis thì hoan nghênh “tầm nhìn” của Tổng thống vì lợi ích chung.

(Theo TTXVN)