Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng thống Obama kêu gọi người dân Mỹ hãy vững tin vào đất nước

11:00, 11/01/2017

Tổng thống Barack Obama vừa kết thúc bài phát biểu trước người dân Mỹ để chuẩn bị rời Nhà Trắng sau 8 năm giàu cảm xúc, từ Chicago. Trong bài phát biểu, ông Obama gửi gắm nhiều thông điệp tới người dân Mỹ.

T
Tổng thống Obama kết thúc bài phát biểu sau hơn 1 tiếng.

Nước Mỹ đã mạnh hơn

Ông Obama nói nước Mỹ là một điển hình "phi thường" bởi người Mỹ cho thấy "khả năng để thay đổi". Nhắc lại những thành tựu như thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Cuba, thỏa thuận hạt nhân với Iran, chiến dịch tiêu diệt Bin Laden, đạo luật về bình đẳng hôn nhân, Tổng thống Obama nói: "Tất cả đó là sự thay đổi. Nước Mỹ đã mạnh mẽ hơn so với khi tôi bắt đầu nhiệm kỳ".

Tổng thống bắt đầu bài phát biểu bằng lời cảm ơn người Mỹ, những người đã truyền cảm hứng cho ông trong suốt thời gian qua. Ông nhắc lại thời trẻ khi ông ở Chicago: "Lần đầu tôi đặt chân tới Chicago là khi tôi mới ngoài 20 và vẫn đang cố tìm hiểu thực sự tôi là ai, mục đích của đời mình là gì. Những gì chứng kiến ở trên đường cho tôi thấy sức mạnh của niềm tin, lòng tự tôn của tầng lớp lao động".

Ông cho rằng sự đổi mới chỉ có thể khi có sự đóng góp của tầng lớp nhân dân lao động và những nỗ lực chung để đạt được sự tiến bộ. Ông nhấn mạnh: "Sau 8 năm làm tổng thống, đến nay tôi vẫn tin vào điều đó".

Chuyển giao quyền lực suôn sẻ

Khi nhắc đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, Tổng thống Obama cam kết có một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ. “Tôi đã cam kết với Tổng thống đắc cử Trump rằng chúng tôi sẽ đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ nhất có thể, giống những gì Tổng thống Bush đã làm với tôi”.

Kêu gọi đoàn kết

Tổng thống Obama đã kêu gọi nước Mỹ đoàn kết để tiến về phía trước, trước khi điểm lại những thành tựu mà Washington đã đạt được trong 2 nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng. “Chúng ta cần các cơ hội về kinh tế”, ông Obama nói, đồng thời lưu ý rằng tỷ lệ nghèo đói ở Mỹ tiếp tục giảm, còn tỷ lệ thất nghiệp cũng gần mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. “Nhìn lại tất cả những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được, chúng ta biết rằng như vậy vẫn là chưa đủ”, Tổng thống Obama nói thêm.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cùng con gái lớn Malia và vợ chồng phó tổng thống Joe Biden trong nghi lễ quốc ca trước bài phát biểu của ông Obama. Ảnh: Reuters
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cùng con gái lớn Malia và vợ chồng phó tổng thống Joe Biden trong nghi lễ quốc ca trước bài phát biểu của ông Obama. Ảnh: Reuters

Obamacare

Nói về chương trình chăm sóc y tế Obamacare do ông khởi xướng, Tổng thống Obama cho biết, nhờ chương trình này, tỷ lệ người không có bảo hiểm y tế ở Mỹ đã giảm, chi phí y tế tăng với mức chậm nhất trong 50 năm. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: "Nếu ai đó có thể đưa ra một kế hoạch tốt hơn những thành tựu mà chúng ta đã làm được cho hệ thống chăm sóc y tế, tôi sẽ công khai ủng hộ".

Vấn đề chủng tộc

Tổng thống Obama tiếp tục nói về vấn đề chủng tộc và sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ. Chủ đề này của ông Obama đã nhận được sự tán thưởng từ hàng nghìn khán giả có mặt trong khán phòng. “Bạn sẽ không bao giờ thực sự hiểu hết một người cho đến khi bạn xem xét mọi việc từ chính góc nhìn của người đó”, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ nhấn mạnh.

Ông Obama cũng đề cập đến những cộng đồng thiểu số từng là chủ đề trong các cuộc thảo luận chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. “Đối với những người da màu và những cộng đồng thiểu số khác, việc đấu tranh để giành lại công lý đồng nghĩa với các thách thức mà nhiều người trên đất nước này phải đối mặt. Đó là những người nhập cư, người tị nạn, người dân nghèo ở các vùng nông thôn, người Mỹ chuyển giới và thậm chí cả những người da trắng trung niên - nhóm người mà nếu nhìn từ bên ngoài thì có vẻ như được tiếp nhận toàn bộ những gì thuận lợi nhất, nhưng thực chất cuộc sống của họ vẫn bị bủa vây bởi những thay đổi về kinh tế, văn hóa và công nghệ”.

Về biến đổi khí hậu

Tổng thống Obama đã nhắc lại những việc mà chính quyền của ông thực hiện trong 8 năm qua để đối phó với mối đe dọa biến đổi khí hậu gồm có: giảm phụ thuộc vào dầu nhập khẩu, tăng cường sử dụng năng lượng có thể tái chế, ký hiệp ước về chống biến đổi khí hậu.

Ông cũng kêu gọi nước Mỹ nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung cần hành động hơn nữa để đối phó với biến đổi khí hậu.

Chống khủng bố

Về vấn đề khủng bố, ông Obama nói: “Không tổ chức khủng bố nước ngoài nào thành công trong việc lên kế hoạch hay thực hiện cuộc tấn công nào trên đất nước chúng ta trong 8 năm qua". “Gửi tới tất cả những người phụng sự, được làm tổng tư lệnh của các bạn là niềm vinh dự cả đời đối với tôi”, ông nói khi cả hội trường đứng dậy vỗ tay hưởng ứng.

Tri ân gia đình

Tổng thống Obama đã dành những lời tri ân chính Đệ nhất phu nhân Michelle. "Em đã gánh vác một trọng trách mà em không bắt buộc phải gánh vác, nhưng em đã tự gánh vác nó. Tôi tự hào về em và đất nước cũng tự hào vì em”.

Ông tiếp tục quay về phía các con và nói: "Các con đã trở thành những cô gái tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp, nhưng quan trọng hơn các con là những cô gái nhân hậu, chín chắn và đầy ắp khát vọng. Các con đã dễ dàng vượt qua những áp lực đối với vai trò người của công chúng. Một trong những điều tự hào nhất trong đời cha là được làm cha của các con".

Ông Obama đã rất xúc động khi nói lời cảm ơn với các thành viên trong gia đình, có lúc ông đã nghẹn ngào và lấy tay gạt nước mắt.

Tổng thống Obama đã nói về bản chất của nền dân chủ trong bình luận mà ông nói là điểm cuối cùng trong bài phát biểu trước những tiếng hô hào nuối tiếc "Không, Không" của khán giả.

"Tất cả chúng ta, dù ở đảng phái nào, cũng nên gắn mình với nhiệm vụ tái xây dựng các định chế dân chủ của chúng ta”.

Tổng thống Obama không cầm được những giọt nước mắt khi nói lời cảm ơn tới vợ, con và Phó Tổng thống Joe Biden.
Tổng thống Obama không cầm được những giọt nước mắt khi nói lời cảm ơn tới vợ và con.

Cảm ơn Phó Tổng thống

Tổng thống Obama đã gửi lời cảm ơn đến Phó Tổng thống Joe Biden - người ông gọi là "anh em" hay "giống người trong gia đình". "Ông là ứng viên mà tôi lựa chọn đầu tiên và cũng là tốt nhất", Tổng thống Obama ca ngợi Phó Tổng thống Biden.

Để tri ân các nhân viên Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói: "Các bạn đã thay đổi thế giới. Tôi rời sân khấu này đêm nay với sự lạc quan về đất nước thậm chí hơn cả khi bắt đầu nhiệm sở". Ông Obama một lần nữa không giấu được sự xúc động.

Lời chia tay

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Obama kêu gọi người dân hãy đặt niềm tin vào đất nước.

"Tôi đề nghị mọi người có niềm tin, không phải vào khả năng mang đến sự thay đổi của tôi mà là của các bạn", ông nói.

Tổng thống Obama, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và con gái Malia cùng vợ chồng Phó tổng thống Joe Biden sau đó cùng lên sân khấu chào khán giá.

(Tổng hợp)