Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàn Quốc dùng loa phát nghi án Kim Jong-nam sang Triều Tiên

07:39, 24/02/2017

Quân đội Hàn Quốc đang sử dụng loa công suất lớn để phát thông tin về nghi án anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị sát hại qua biên giới với Triều Tiên.

AFP ngày 23/2 cho hay Hàn Quốc tuần này đã bố trí hệ thống loa công suất lớn ở khu vực biên giới để phát tin sang nước láng giềng.

Thông điệp được phát trên loa cho biết "ông Kim Jong-nam đã tử vong sau khi bị hai phụ nữ chưa được xác định tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Malaysia. Chính quyền Malaysia nói có 4 nghi phạm người Triều Tiên, trong đó có một người đã bị bắt giữ".

Hàn Quốc dùng loa phát nghi án Kim Jong-nam sang Triều Tiên
Hàn Quốc dùng loa phát nghi án Kim Jong-nam sang Triều Tiên

Hệ thống loa phóng thanh trên đã được quân đội Hàn Quốc triển khai từ nhiều năm nay để phát tin tức thế giới, các thông điệp tuyên truyền cũng như các bài hát nhạc trẻ của nước này.

Âm thanh từ loa có thể được nghe thấy từ cách đó 10 km và mục tiêu mà Hàn Quốc nhắm tới là những binh lính Triều Tiên ở bên kia biên giới. Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến năm 1953 chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận việc phát thông tin liên quan tới nghi án Kim Jong-nam qua loa với lý do lo ngại cho an ninh quốc gia. Triều Tiên từng dọa sẽ nã pháo để phá hủy hệ thống loa này, đồng thời triển khai nhiều dàn loa phóng thanh để lấn át tiếng từ phía Hàn Quốc.

Một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao có tên là Kim Chol được cho là bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur bằng chất độc sáng 13/2. Giới chức Malaysia và Hàn Quốc cho rằng ông Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dù việc nhận dạng thi thể vẫn chưa hoàn tất.

Hơn một tuần sau vụ việc, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay đã phát ra thông cáo chỉ trích phía Malaysia vì đơn phương điều tra cái chết của công dân Kim Chol và lên án Hàn Quốc lan truyền thông tin sai sự thật để thổi phồng sự việc với động cơ chính trị.

(Theo VNE)