Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàn Quốc: Ứng viên Moon Jae-In thắng cử Tổng thống

07:43, 10/05/2017

Ông Moon Jae-In cam kết sẽ xây dựng một đất nước Hàn Quốc tốt đẹp hơn và sẽ làm cho người dân tự hào về ông.

Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) vừa công bố kết quả sơ bộ cho thấy ứng viên theo đường lối tự do của Đảng Dân chủ Moon Jae-In  đã được bầu làm Tổng thống mới của Hàn Quốc, với nhiệm kỳ 5 năm bắt đầu ngay khi kết quả chính thức được xác nhận.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae-In.
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae-In.

Theo cơ quan giám sát bầu cử Hàn Quốc, tính đến 2 giờ 47 phút sáng ngày 10/5 (giờ đia phương) ứng viên Moon Jae-In, 64 tuổi đã giành được  11,7 triệu phiếu bầu (chiếm 40,3%). Đứng ở vị trí thứ hai là ứng viên Hong Joon-pyo của Đảng Bảo thủ tự do với 25,04% phiếu bầu (7,3 triệu phiếu).

Vào khoảng 10 giờ sáng nay (giờ địa phương) sau khi kiểm tra lại toàn bộ quy trình kiểm phiếu, Ủy ban bầu cử Hàn Quốc mới công bố kết quả chính thức. Tuy nhiên, với số phiếu đạt được bỏ xa các đối thủ, ứng viên có quan điểm hòa giải với Triều Tiên Moon Jae-In dường như đã cầm chắc phần thắng trong tay.

Ông Moon Jae-In cúi chào cảm ơn những người ủng hộ sau khi tuyên bố chiến thắng.
Ông Moon Jae-In cúi chào cảm ơn những người ủng hộ sau khi tuyên bố chiến thắng.

Trước đó vài giờ, khi hơn 50% số phiếu được kiểm, ông Moon Jae-In đã tuyên bố chiến thắng đồng thời cam kết xây dựng lại một đất nước Hàn Quốc vĩ đại hơn và sẽ là một Tổng thống của mọi người dân Hàn Quốc. Nếu được chính thức xác nhận, ông Moon Jae-In sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 19 ngay sau đó tại Quốc hội, trước Chánh án tòa án Tối cao Hàn Quốc Yang Sung-tea. Có khoảng 32,8 triệu người dân Hàn Quốc (chiếm 77,2%) tham gia cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn ngày 9/5. Đây là con số cử tri đi bầu cao nhất kể từ năm 1997 tại Xứ sở Kim Chi.

(Theo VOV)