Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ giám sát vùng an toàn tại Idlib (Syria)

07:52, 17/09/2017

Một "Trung tâm điều phối chung Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ" sẽ được thành lập để "điều phối các hoạt động của các lực lượng giảm căng thẳng".

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (15/9) đã đạt được thỏa thuận về việc cùng nhau giám sát khu vực giảm căng thẳng thứ tư xung quanh tỉnh Idlib, Syria, như là một phần trong kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria.

Một chuyến xe chở người tị nạn Syria ở Idlib. Ảnh: AFP.
Một chuyến xe chở người tị nạn Syria ở Idlib. Ảnh: AFP.

Tuyên bố chung sau hai ngày đàm phán tại Astana, Kazakhstan, ba quốc gia nói trên đã đồng ý “phân bổ” lực lượng giám sát khu vực bao gồm tỉnh Idlib đang do lực lượng đối lập kiểm soát, các khu vực sát với Latakia, Hama và Aleppo.

Tuyên bố chung nêu trên cũng cho biết các lực lượng của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được triển khai dọc theo các giới tuyến đã được các bên nhất trí vào đầu tháng này tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết về thời gian và các địa điểm chính xác.  

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các quan sát viên có nhiệm vụ ngăn cản các cuộc đụng độ giữa chính phủ Syria và phe đối lập, cũng như các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn. Trong khi phía Nga cho biết, mỗi bên sẽ điều khoảng 500 quan sát viên tới Syria.

Một “Trung tâm điều phối chung Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ” cũng sẽ được thành lập để “điều phối các hoạt động của các lực lượng giảm căng thẳng”.

Trưởng đoàn đàm phán Nga Alexander Lavrentyev đánh giá thỏa thuận là “giai đoạn cuối cùng” trong việc thành lập 4 khu vực giảm căng thẳng, cũng như khẳng định thỏa thuận sẽ “tạo ra lộ trình rõ ràng về việc chấm dứt đổ máu”, đưa đến hy vọng “khôi phục cuộc sống hòa bình” ở Syria./.

Theo VOV