Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng thống Mỹ cân nhắc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran

08:15, 06/10/2017

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ sớm thông báo rút khỏi thỏa thuận quốc tế nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran.

Ngày 5/10, một quan chức cao cấp chính phủ Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ sớm thông báo rút khỏi thỏa thuận quốc tế nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran. Nước đi này có thể sẽ dẫn tới việc tan vỡ của thỏa thuận được ký năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1.

Nhà máy lọc dầu South Pars Vịnh Ba Tư, tỉnh Asalouyeh, Iran.
Nhà máy lọc dầu South Pars Vịnh Ba Tư, tỉnh Asalouyeh, Iran.

Tổng thống Donald Trump trong thời gian qua đã cân nhắc việc liệu thỏa thuận hạt nhân này có phục vụ lợi ích an ninh của Mỹ hay không. Tổng thống Trump cùng với nhiều nghị sỹ quốc hội đã luôn chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran, được ký dưới thời ổng thống Barack Obama. Ông Trump gọi thỏa thuận này là nỗi xấu hổ của nước Mỹ.

Ngày 15/10, Tổng thống Donald Trump sẽ phải đưa ra đánh giá liệu Iran có đang tuân thủ các cam kết trong Kế hoạch Hành động chung toàn diện hay không. Nếu Iran được đánh giá là không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có nên tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran hay không.

Một quan chức giấu tên trong chính quyền tổng thống Trump cho biết một chiến lược rộng hơn đối với Iran dự kiến sẽ được đưa ra trong thời gian tới và chiến lược này có thể sẽ gây tranh cãi. Chiến lược này sẽ cho phép Mỹ có các hành động đáp trả mạnh mẽ hơn đối với các lực lượng Iran và các phần tử Shiite ở Iraq và Syria cũng như việc hỗ trợ đối với các nhóm phiến quân. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong tuần cho biết Mỹ nên cân nhắc ở lại thỏa thuận này trừ khi Iran được xác nhận là không tuân thủ các cam kết hoặc thỏa thuận này không phục vụ lợi ích quốc gia của Mỹ.

Tuần trước, ngoại trưởng Iran tuyên bố nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ quyết định rút lui./.

Theo VOV