Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

2 điểm nhấn chính trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump

09:15, 30/01/2018

Thương mại và nhập cư sẽ là 2 điểm nhấn chính trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày hôm nay (30/1 theo giờ Mỹ).

Phát biểu với báo giới sau lễ tuyên thệ của tân Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc rà soát chính sách nhập cư sẽ phải được cả hai đảng thông qua vì một mình đảng Cộng hòa sẽ không có đủ số phiếu cần thiết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết bài phát biểu của mình sẽ tập trung vào nỗ lực giảm các hàng rào thương mại khắp thế giới đối với xuất khẩu của Hoa Kỳ nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Hoa Kỳ và các đối tác thương mại khác.

Đây là Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ. Đầu năm 2017, ông cũng đã có bài phát biểu trước Quốc hội, song về lý thuyết đó không phải là Thông điệp Liên bang vì lúc đó ông mới nhậm chức được 5 tuần và phần lớn nội dung phát biểu chỉ xoay quanh chiến thắng bầu cử.

Với chủ đề “Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào”, bản Thông điệp Liên bang của Tổng thống Đô nan Trump được kỳ vọng sẽ tái hiện tầm nhìn về việc “cải cách tinh thần Mỹ” mà ông Trump từng đưa ra trong diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ hồi tháng 2/2017.

Bản Thông điệp Liên bang được ông Trump đưa ra trong bối cảnh Đảng Cộng hòa đang chịu sức ép rất lớn trong cuộc đua tranh các ghế ở cả hai viện Quốc hội Mỹ từ Đảng Dân chủ.

Điều này có thể khiến Đảng Cộng hòa khó có thể “toàn tâm toàn ý” dồn lực cho ông Trump dẫn đến vị thể Tổng thống của ông lung lay dữ dội. Hơn thế nữa, Tổng thống Mỹ còn phải để tâm đến cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert S. Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump. Trong tình huống xấu nhất, ông Trump có thể sẽ phải ra điều trần./.

Theo VOV