Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hơn 40 ứng cử viên độc lập tranh cử Tổng thống Nga năm 2018

11:47, 04/01/2018

Tính đến ngày 2/1 đã có hơn 40 ứng cử viên độc lập tuyên bố về dự định tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018.

Ngày 2/1, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamphilova cho biết, cơ quan này đã nhận được thông báo về việc tiến hành các cuộc họp cử tri ủng hộ của 43 ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018. Số lượng ứng cử viên sẽ không tăng thêm, bởi thời hạn nộp thông báo về các cuộc họp cử tri ủng hộ các ứng cử viên độc lập đã hết.

Bà Pamphilova nêu rõ: “Từ ngày 18/12 đến nay, Uỷ ban bầu cử Trung ương đã nhận được thông báo về tiến hành các hoạt động liên quan đến việc tranh cử của các ứng cử viên vào vị trí tổng thống từ 64 chủ thể, cụ thể là từ 21 đảng và 43 ứng cử viên độc lập”.

Tổng thống Nga Putin ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Putin ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Ảnh: Reuters

Cũng theo bà Pamphilova, ngày 1/1 là ngày cuối cùng theo luật để có thể nộp thông báo về tiến hành họp nhóm các cử tri ủng hộ việc ứng cử độc lập. Các hoạt động này cần được thông báo trong vòng 5 ngày, còn thời hạn nộp hồ sơ cho Uỷ ban bầu cử Trung ương để đề cử cho các ứng cử viên độc lập hết hạn vào ngày 7/1. Đối với các ứng cử viên tranh cử từ các đảng, thời hạn nộp hồ sơ sẽ hết hạn vào ngày 12/1.

Trước đó, ngày 28/12, Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã chứng nhận nhóm cử tri ủng hộ đương kim Tổng thống Vladimir Putin tự ứng cử trong cuộc bầu cử năm 2018 và cho phép ông mở một tài khoản phục vụ công tác tranh cử.

Luật pháp Nga quy định mọi hoạt động phục vụ chiến dịch tranh cử phải chi trả từ tài khoản này và tài khoản này không được vượt quá 400 triệu rubble (tương đương 6,96 triệu USD).

Hôm 27/12, Ông Putin đã đích thân nộp hồ sơ tranh cử tại Ủy ban bầu cử trung ương Nga, sau khi một nhóm cử tri bỏ phiếu ngày 26/12 đề cử ông tham gia tranh cử.

Còn tại cuộc họp báo lớn thường niên vào ngày 14/12 vừa qua, Tổng thống Putin cho biết, ông sẽ ra tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, không theo danh sách đảng, song ông hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của các đảng và đông đảo người dân.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Nga đã chính thức bắt đầu từ ngày 18/12 vừa qua. Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua thời gian tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3/2018 tới đây./.

Theo VOV