Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triều Tiên cử đoàn 550 người, thi đấu cùng Hàn Quốc ở Thế vận hội

08:28, 18/01/2018

Hai quốc gia cũng sẽ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyongchang ở Hàn Quốc dưới cùng một lá cờ in hình bán đảo Triều Tiên thống nhất.

Tối 17/1 (giờ Việt Nam), Bộ Thống nhất Hàn Quốc loan tin Triều Tiên đã đồng ý tham gia chung tuyển khúc khôn cầu nữ với Hàn Quốc tại Thế vận hội Pyongchang vào tháng 2/2018 ở Hàn Quốc.

Trong thông báo chung của hai miền được hãng tin Reuters dẫn lại, Bình Nhưỡng sẽ cử đoàn 550 người tham dự sự kiện thể thao trên. Cụ thể, bao gồm 230 thành viên thuộc "binh đoàn mỹ nữ" cổ vũ, 140 nghệ sĩ và 30 vận động viên biểu diễn Taekwondo.

Đoàn Triều Tiên sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 25/1, trước Thế vận hội khoảng 2 tuần.

Lá cờ bán đảo Triều Tiên thống nhất được xem là biểu tượng cho khát vọng hòa bình của hai quốc gia nhưng cùng một dân tộc đang bị chia cắt vì chiến tranh. Nó đã từng được sử dụng rất nhiều lần trong các sự kiện thể thao có sự góp mặt của Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đây là lần thứ hai nó tung bay tại một kỳ thế vận hội mùa đông sau năm 2006.

Đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành chung tại Thế vận hội mùa đông năm 2006 ở Italy. Ảnh: Reuters.
Đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành chung tại Thế vận hội mùa đông năm 2006 ở Italy. Ảnh: Reuters.

Thông tin hai miền Triều Tiên sẽ cùng diễu hành dưới cùng một lá cờ được công bố chỉ vài giờ sau khi hội nghị quốc tế Vancouver về Triều Tiên do Mỹ và Canada bảo trợ kết thúc. Nội dung của hội nghị nhằm tìm kiếm các biện pháp hiệu quả buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân/tên lửa.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, phát biểu sau hội nghị, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha ngày 17/1 cho biết các đại biểu tham dự hội nghị đều hoan nghênh việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội Pyeongchang và đánh giá cao kết quả cuộc đàm phán cấp cao liên Triều hôm 9/1 vừa qua.

Bà Kang cũng nhấn mạnh các cuộc đàm phán liên Triều hiện nay về sự tham gia của đoàn Triều Tiên tại thế vận hội sắp tới không vi phạm các lệnh trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp đặt đối với Triều Tiên.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hàn Quốc cho rằng mục đích cuối cùng của các lệnh trừng phạt và gây sức ép hiện nay là để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, nhấn mạnh các cuộc đàm phán liên Triều đang diễn ra là kết quả của các lệnh trừng phạt đã áp đặt.

Bà Kang cũng cho biết thêm lý do khiến Triều Tiên tiến hành đàm phán liên Triều là vì muốn tham gia thế vận hội. Song các bộ trưởng tham dự hội nghị Vancouver đã nhất trí rằng các cuộc đàm phán cần tranh thủ dẫn tới việc thảo luận một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên ngay trong thời gian diễn ra thế vận hội nếu có cơ hội.

Ngoại trưởng Kang cho rằng "thời điểm hiện nay rất quan trọng", đồng thời không loại trừ khả năng Triều Tiên có thể sẽ quay lại thái độ không đối thoại sau tháng 4, khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung đã trì hoãn.

Do đó, Hàn Quốc đã lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Mỹ để tạo ra một động lực cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, nếu Mỹ muốn, và thúc đẩy các cuộc đàm phán sâu hơn để bàn các vấn đề khác ngoài Thế vận hội.

Theo Tuổi trẻ