Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trung Quốc đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào hiến pháp

07:46, 20/01/2018

Tân Hoa Xã ngày 19/1 đưa tin Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) sẽ đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào hiến pháp.

Theo thông cáo ban hành sau phiên họp toàn thể thứ hai của Ban Chấp hành Trung ương CPC lần thứ XIX, diễn ra vào ngày 18 và 19/1 tại thủ đô Bắc Kinh, CPC đã nhất trí thông qua việc đưa trong tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới vào hiến pháp. Tư tưởng này đã được CPC thống nhất đưa thành nguyên tắc định hướng tại đại hội hồi 10/2017.

"Những thành tựu lý thuyết, nguyên tắc và chính sách thông qua tại Đại hội 19 CPC cần phải được hợp nhất vào bản sửa đổi hiến pháp" – Tân Hoa Xã dẫn lại thông cáo. Ngoài ra, bản sửa đổi cũng bao gồm các thành tựu, kinh nghiệm và đòi hỏi mới đối với sự phát triển của CPC và đất nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi Hiến pháp trong thời đại mới cũng như vai trò quan trọng của Hiến pháp trong quản lý, điều hành đất nước.

Giới học giả Trung Quốc cho biết nước này cần sửa đổi hiến pháp trước khi lập Ủy ban giám sát quốc gia mới theo dõi nền tảng hiến pháp tuy nhiên Tân Hoa Xã không nói rõ những thay đổi đối với ủy ban giám sát này. Ủy ban này dự kiến sẽ chính thức được thành lập vào 3-2018.

Kể từ khi hiến pháp được điều chỉnh và sửa đổi vào năm 2004, CPC và Trung Quốc đã trải qua những thay đổi lớn. Hiến pháp của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 1954. Hiến pháp hiện hành được thông qua ngày 4/2/1982 và có hiệu lực thi hành từ ngày 4/12/1982; sau đó được sửa đổi bổ sung vào các năm 1988, 1993, 1999 và 2004.

Theo Tuổi trẻ