Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chính trường Mỹ "dậy sóng" vì tài liệu mật thứ 2 gỡ tội cho FBI

08:31, 27/02/2018

Đây là diễn biến mới nhất trong "cuộc chiến sôi sục" của lưỡng đảng Mỹ về cuộc điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ hồi cuối năm 2016.

 

Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ ngày 24/2 vừa qua công bố một bản ghi nhớ của Đảng Dân chủ nhằm phản bác những cáo buộc của Đảng Cộng hòa đưa ra vào tháng trước, cho rằng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã lạm quyền trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến chưa có điểm dừng giữa các nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa về độ tin cậy của cuộc điều tra cáo buộc đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump cấu kết với Nga, cũng như tính toàn vẹn và của các cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của Mỹ.

Bản ghi nhớ của Đảng Dân chủ

Bản ghi nhớ này dài 10 trang do ông Adam Schiff, lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ soạn thảo, được công bố dưới hình thức đã chỉnh sửa một phần.

Bản ghi nhớ nhằm phản bác một tài liệu mật có tên gọi hồ sơ FISA của Đảng Cộng hòa cáo buộc FBI lạm dụng quyền lực để tiến hành hoạt động giám sát ông Carter Page, cựu Cố vấn đối ngoại ban vận động tranh cử của ông Trump, bị nghi ngờ làm gián điệp do những mối liên hệ thường xuyên với các quan chức Nga, đồng thời bảo vệ vai trò của FBI và Bộ Tư pháp trong việc có được giấy phép của Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA).

Bản ghi nhớ cho rằng các quan chức tại FBI và Bộ Tư pháp “không lạm dụng tiến trình thực thi Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài (FISA), không bỏ qua các thông tin trọng yếu, hoặc làm suy yếu công cụ pháp lý quan trọng này để giám sát chiến dịch của ông Trump”.

Trong bản ghi nhớ của mình, các nghị sĩ Dân chủ gọi hồ sơ mật FISA của phe Cộng hòa là “một nỗ lực minh bạch để làm suy yếu” FBI, Bộ Tư pháp, Cố vấn điều tra đặc biệt Robert Mueller và các cuộc điều tra về khả năng thông đồng giữa đội ngũ tranh của của ông Trump và Nga. Tuyên bố nêu rõ, hồ sơ FISA của Đảng Cộng hòa, cũng có thể căn cứ vào các nguồn và sử dụng những phương pháp điều tra không đáng tin cậy, không phục vụ cho mục đích chính đáng.

Trước đó, hồi cuối tháng 1 vừa qua, Đảng Cộng hòa đã công bố một hồ sơ mật của  Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes - quan chức thân cận  của Tổng thống Donald Trump, trong đó cáo buộc Bộ Tư pháp và FBI đã lạm dụng Đạo luật Giám sát tình báo nước ngoài (FISA) trong quá trình điều tra.

Christopher Steele- nhân vật bí ẩn gây tranh cãi có tên trong cả 2 hồ sơ

Bản ghi nhớ của Đảng Dân chủ cũng đề cập đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ do Christopher Steele - cựu nhân viên tình báo của Cục Tình Báo MI6 của Anh viết ra. Tuyên bố nêu rõ các động cơ chính trị và mục đích của cuộc điều tra này đã được FBI công bố đầy đủ.

Tuyên bố nhấn mạnh, những thông tin trong tài liệu của ông Christopher Steele hầu như không đóng vai trò gì trong cuộc điều tra của FBI về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, bắt đầu từ cuối tháng 7/2017. “Báo cáo của Christopher Steele được tiếp nhận tại trụ sở của FBI vào tháng 9/2017, khoảng 7 tuần sau khi FBI mở cuộc điều tra.”

Theo báo cáo mới của Đảng Dân chủ, mối lo ngại của FBI về các hoạt động của ông Carter Page đã có từ rất lâu, viện dẫn một cuộc nói chuyện của ông này với nhân viên tình báo Nga vào tháng 3/2016. “FBI đã để mắt và nhận thức được các hành động của ông Page thậm chí trước khi nhận được báo cáo của Christopher Steele”.

Thông tin này nhằm phản bác thông tin đưa ra trong hồ sơ mật FISA cho rằng, cuộc điều tra của FBI phụ thuộc vào cuộc điều tra của Christopher. Ông này vốn là một nhà hoạt động chính trị gây tranh cãi vốn có quan hệ thân cận với gia đình Clinton trong những năm 1990. Theo Hồ sơ FISA, cuộc điều tra của Christopher. đã được Ủy ban Dân chủ quốc gia (DNC) và cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton tài trợ.

Các nghị sỹ Cộng hòa tại Ủy ban tình báo Hạ viện trước đó cho rằng FBI đã né tránh, không thông báo cho tòa án về sự liên hệ của Christopher Steele với bà Clinton và Ủy ban Dân chủ quốc gia cũng như Đảng Dân chủ”.

Mâu thuẫn giữa Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tiếp tục “dậy sóng”

Giới quan sát cho rằng bản ghi nhớ của Đảng Dân chủ phản bác cáo buộc của Đảng Cộng hòa hòa là phát súng mới nhất trong "cuộc chiến sôi sục" của lưỡng đảng Mỹ về cuộc điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử Mỹ hồi cuối năm 2016.

Trong một thông báo, ông Adam Schiff, lãnh đạo cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết: “Tôi không ngạc nhiên về việc Nhà Trắng cố gắng để che giấu bản ghi nhớ này bằng mọi khả năng của họ. Điều quan trọng là công chúng có thể nhìn nhận được sự thật rằng FBI đã hành động một cách hợp lý khi tìm kiếm lệnh bắt giữ ông Carter Page -  cựu cố vấn về chính sách ngoại giao trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Bản ghi nhớ này sẽ giải đáp cho các mối quan ngại của người Mỹ về các hoạt động của FBI, Bộ Tư pháp và FISC”.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes, người công bố tài liệu mật cáo buộc Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ lạm dụng các quy định để theo dõi chiến dịch tranh cử của ông Trump (hay còn gọi là hồ sơ FISA) ngay lập tức đưa ra lời phản bác mạnh mẽ.

Ông cho rằng: “Người dân Mỹ bây giờ hiểu rõ rằng FBI đã sử dụng đồng tiền phi pháp do Đảng Dân chủ trả cho họ để theo dõi một thành viên của Đảng Cộng hòa”. Ông khẳng định muốn văn bản này được công bố vì “đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy Đảng Dân chủ không chỉ cố gắng che giấu sự thật xấu xa mà còn thông đồng với một số cơ quan chính phủ để đạt được mục đích của mình”.

Còn trong tuyên bố đưa ra hôm 24/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah nhấn mạnh “Mặc dù bản ghi nhớ của Đảng Dân chủ là nhằm hạ bệ Tổng thống về mặt chính trị nhưng Tổng thống vẫn ủng hộ việc công khai nó để cho minh bạch. Dẫu vậy, văn bản mang động cơ chính trị này vẫn không giải quyết được những vấn đề cơ bản.”

Theo bà Sanders, không có bất cứ điều gì trong bản ghi nhớ này có thể chống lại sự thật, như Tổng thống Donald Trump từng khẳng định rằng cả ông và đội ngũ tranh cử của ông đều không thông đồng với một thế lực bên ngoài trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Trong thông báo đăng tải trên trang mạng Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết: “Bản ghi nhớ đáp trả của Đảng Dân chủ về việc lạm quyền trong theo dõi chính phủ hoàn toàn là động cơ chính trị và phá sản về mặt pháp lý. Nó chỉ xác nhận mọi chuyện kinh khủng đã diễn ra, thật là phi pháp.” Tổng thống Donald Trump cho rằng hồ sơ FISA là bằng chứng minh oan cho ông cùng đội ngũ tranh cử, đối nghịch hoàn toàn với bản ghi nhớ của Đảng Dân chủ vốn đưa ra những lời lẽ và thông tin thiếu xác đáng./.

Theo VOV