Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nga trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ

08:07, 30/03/2018

Ngày 29/3 (rạng sáng 30/3 theo giờ Hà Nội), Nga đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhân viên ngoại giao Mỹ, và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố St. Petersburg.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tại cuộc họp báo cùng ngày tại Moskva. Ông Lavrov xác nhận Moskva sẽ trục xuất 90 nhân viên ngoại giao của các quốc gia châu Âu và phương Tây, đúng bằng số lượng nhà ngoại giao Nga bị các nước này trục xuất, và 60 nhân viên ngoại giao Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã được triệu tới để thông báo quyết định trên.

Căng thẳng giữa Nga với Mỹ và phương Tây leo thang vì vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh. Ảnh: Russia Now
Căng thẳng giữa Nga với Mỹ và phương Tây leo thang vì vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh. Ảnh: Russia Now

Đây được coi là hành động đáp trả đanh thép và tương xứng của Moskva sau khi hàng chục nước đồng loạt trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga liên quan vụ cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái ông này bị đầu độc cách đây 3 tuần bằng chất độc thần kinh tại Anh.

Trước đó, Mỹ đã tuyên bố trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga và đóng cửa Lãnh sự quán nước này tại thành phố Seattle.

Các nước cáo buộc Moskva là chủ mưu vụ tấn công nêu trên, song Nga cương quyết bác bỏ. Ủy ban Điều tra LB Nga đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của Anh hỗ trợ pháp lý để điều tra thấu đáo vụ việc này.

Người phát ngôn Ủy ban Điều tra LB Nga Svetlana Petrenko ngày 29/3 cho biết phía Nga đã yêu cầu các đồng nghiệp Anh thực hiện hàng loạt hoạt động tố tụng nhằm tạo dựng lại các tình huống cấu thành tội phạm, cũng như cung cấp bản sao tài liệu của cuộc điều tra, bao gồm cả kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả kiểm tra y tế của các nạn nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29/3 cáo buộc nước Anh đang vi phạm luật pháp quốc tế khi từ chối cung cấp thông tin liên quan tới cha con ông Skripal và vội vàng qui trách nhiệm cho Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT.

Trước đó, Đại diện ngoại giao Nga tại Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Lukashevich tuyên bố việc các nước trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga đã tạo ra "một tiền lệ nguy hiểm của hình thức trừng phạt tập thể nhằm vào một quốc gia bị cáo buộc một cách vô căn cứ". Ông khẳng định những cáo buộc của Anh nhằm vào Nga trong vụ đầu độc này là "hành động khiêu khích trên diện rộng".

Cho tới nay đã có 19/28 nước Liên minh châu Âu (EU) ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga, trong khi 3 nước khác triệu hồi Đại sứ tại Nga về nước để tham vấn. Chỉ có Hy Lạp, Bulgaria, Cyprus, Bồ Đào Nga, Slovenia và Áo không có hành động.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã cáo buộc chính quyền Mỹ tìm mọi cách gây sức ép đối với các đồng minh nhằm trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Chính quyền Moskva đồng thời cho rằng đây là âm mưu của phương Tây nhằm hạ thấp uy tín của nước Nga.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, 66 tuổi, bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt giữ năm 2004 và sau đó bị kết án 13 năm tù giam vì tội phản bội tổ quốc (làm gián điệp cho Anh), bị tước bỏ mọi chức vụ và danh hiệu.

6 năm sau, điệp viên hai mang này được trao cho phía Mỹ trong một cuộc trao đổi điệp viên. Ông Skripal hợp tác với Cơ quan tình báo nước ngoài của Anh (MI6) kể từ khi ông được Anh cho tị nạn.

Các quốc gia đã thông báo trục xuất nhân viên ngoại giao Nga đáp trả vụ cựu điệp viên bị đầu độc.
Các quốc gia đã thông báo trục xuất nhân viên ngoại giao Nga đáp trả vụ cựu điệp viên bị đầu độc.

Theo Tin tức/TTXVN