Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

50% số chuyến bay tại châu Âu bị hoãn vì sự cố máy tính

08:31, 04/04/2018

Ngày 3/4, Tổ chức Giám sát an toàn bay châu Âu (Eurocontrol) cho biết một nửa số chuyến bay tại châu Âu đang đối mặt với nguy cơ bị hoãn vì sự cố hệ thống máy tính.

Nguồn tin trên cho hay Hệ thống quản lý phân luồng kỹ thuật nâng cao (ETFMS), hệ thống tối quan trọng đảm nhiệm chức năng quyết định thời gian và địa điểm các máy bay có thể cất cánh-bay-hạ cánh an toàn tại châu Âu, trưa 3/4 đã gặp sự cố.

Hoạt động hàng không tại châu Âu
Hoạt động hàng không tại châu Âu "hoảng loạn" vì sự cố máy tính. Ảnh: UrduPoint.com

Eurocontrol, có trụ sở tại Brussels (Bỉ), thông báo khoảng 10% chuyến bay sẽ phải hủy bỏ và các hãng hàng không đã được yêu cầu sắp xếp lại các kế hoạch bay cho những chuyến bay chưa cất cánh.

Trong một tuyên bố, Eurocontrol cho hay “khoảng 50% trong tổng số 29.500 chuyến bay tại châu Âu bị ảnh hưởng”. Tổ chức này cho biết thêm các chuyên gia đang chạy đua với thời gian để khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống ETFMS, song chưa thể khắc phục trước nửa đêm.

Sự cố này đang gây ra hàng loạt phiền toái và xáo trộn đối với hệ thống vận tải đường không tại châu Âu. Một số sân bay lớn của Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra cảnh báo và khuyến cáo hành khách phải thường xuyên kiểm tra thông tin chuyến bay.

Vụ việc càng nghiêm trọng hơn khi xảy ra vào dịp Lễ Phục sinh tại châu Âu, thời điểm số lượng hành khách di chuyển tăng cao. Bên cạnh đó, hệ thống vận tải đường sắt tại Pháp cũng đang đối mặt với nguy cơ tê liệt vì người lao động đình công để phản đối các chương trình cải cách của Tổng thống nước này Emmanuel Macron.

Đây là lần đầu tiên hệ thống ETFMS gặp sự cố nghiêm trọng như vậy.

Theo Tin tức/TTXVN