Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vụ cựu điệp viên bị đầu độc: Anh tiếp tục từ chối đề nghị điều tra chung với Nga

07:41, 05/04/2018

Anh một lần nữa từ chối đề nghị của Nga về việc tiến hành điều tra chung vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị nghi đầu độc.

Căng thẳng quan hệ Anh - Nga chưa có dấu hiệu thuyên giảm, sau khi Anh một lần nữa từ chối đề nghị của Nga về việc tiến hành điều tra chung vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bị nghi đầu độc tại Anh hồi đầu tháng trước.

Cựu điệp viên hai mang người Nga  Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury của Anh. Ảnh: ABC.
Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury của Anh. Ảnh: ABC.
Trong tuyên bố đưa ra ngày 4/4, phái đoàn Anh tham gia cuộc họp khẩn cùng ngày của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tại La Hay (Hà Lan) về vụ việc trên cho rằng, việc Nga yêu cầu triệu tập cuộc họp chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận và gây cản trở cho cuộc điều tra của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học. Trước đó, ngoài đề nghị điều tra chung, phía Nga còn yêu cầu Anh phải đưa ra được bằng chứng chứng minh cho những cáo buộc nhằm vào Nga.
Cuộc họp khẩn ngày 4/4 của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học được triệu tập theo đề nghị của Nga với tư cách là một thành viên của tổ chức này. Nga muốn làm rõ phía Anh đã cung cấp được những bằng chứng gì cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học, những thanh sát viên quốc tế nào được tiếp cận hiện trường vụ tấn công tại thành phố Salisbury (Anh), những nhân chứng mà các thanh sát viên này đã tiếp xúc cũng như các mẫu vật đang được phân tích.
 
Dự kiến trong vòng một tuần nữa, các chuyên gia của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học mới đưa ra kết luận về mẫu chất độc nghi được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga tại Salisbury.
 
Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học không có thẩm quyền đưa ra kết luận mang tính buộc tội nào. Tuy nhiên, tổ chức này có thể yêu cầu các bên liên quan cho phép những thanh sát viên quốc tế tiếp cận các cơ sở quân sự để bảo đảm mọi nguồn dự trữ vũ khí hóa học đều đã bị tiêu hủy.
 
Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/4, Nga kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp về vụ Cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở thành phố Salisbury  của Anh.
 
Trước đó, vào ngày 14/3, Hội đồng bảo an đã họp để thảo luận về vấn đề này theo đề nghị của Anh./.
Theo VNE