Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Biểu tình ngày Quốc tế Lao động tại Pháp hỗn loạn vì bạo lực

08:41, 02/05/2018

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ hơn 200 người biểu tình có hành vi đập phá và đốt cháy các cửa hiệu tại thủ đô Paris trong ngày Quốc tế Lao động 1/5.

 

Một cửa hiệu đồ ăn nhanh McDonald và 1 cửa hàng bán xe ô tô bị đập phá, nhiều đồ đạc bị đốt cháy và cảnh sát trở thành mục tiêu bị tấn công… Đó là các diễn biến đáng chú ý nhất của cuộc biểu tình do các lực lượng công đoàn Pháp tổ chức nhân ngày Quốc tế Lao động tại thủ đô Paris trong chiều 1/5.

Một vụ biểu tình tại Pháp (Ảnh RFI)
Một vụ biểu tình tại Pháp (Ảnh RFI)

Cuộc biểu tình này đã trở nên hỗn loạn và bạo lực khi một nhóm vài trăm thành viên cực đoan mặc đồ đen và đeo mặt nạ kín mặt dẫn đầu đoàn biểu tình và chủ động tạo nên các vụ đập phá để khiêu khích lực lượng cảnh sát Pháp.

Lực lượng cảnh sát chống bạo động Pháp đã phải ra tay để trấn áp các phần tử cực đoan và bắt giữ ngay lập tức gần 200 người. Theo nhà chức trách Pháp, đã có khoảng 1.200 phần tử cực đoan của nhóm có tên gọi là “black blocs”, vốn thuộc các phe cực tả, tham gia vào cuộc biểu tình chiều 1/5 tại trung tâm thủ đô Paris.

Vài năm gần đây, các phần tử này luôn trở thành đối tượng chính gây ra các vụ xung đột bạo lực và đập phá trong các cuộc biểu tình vốn có tính chất ôn hoà của các tổ chức công đoàn. 

Trong cuộc biểu tình chiều 1/5 tại thủ đô Paris, theo cảnh sát Pháp, có tổng cộng khoảng 20.000 người tham gia, dù con số mà các công đoàn đưa ra là 55.000 người.

Những người này được kêu gọi xuống đường nhằm phản đối một loạt các cải cách gần đây của chính quyền Pháp như cải cách ngành đường sắt, cải cách giáo dục đại học hay phản đối cách giải quyết của chính phủ Pháp trong vụ giải toả đất để xây dựng sân bay ở thành phố Nantes.

Ngay sau khi các cuộc biểu tình bạo lực bùng nổ trong chiều 1/5 tại thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án các hành động này và cho biết chính phủ Pháp sẽ làm tất cả để những kẻ phạm tội phải bị trừng phạt. Ông Macron hiện đang có chuyến công du đến Australia và Tân Đảo.

Chuyến đi này của ông Macron bị nhiều tổ chức công đoàn và các đảng đối lập tại Pháp chỉ trích vì cho rằng ông Macron cố tình né tránh sức ép từ các cuộc biểu tình trong tuần này, là tuần kỷ niệm 1 năm ông Macron lên làm Tổng thống Pháp./.

Theo VOV