Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hội đàm với ông Tập Cận Bình

07:28, 20/06/2018

Hai bên nhất trí thúc đẩy phát triển quan hệ Trung -Triều; thúc đẩy hòa giải hai miền, tạo cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm tới Trung Quốc và hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại Lễ đường nhân dân tại thủ đô Bắc Kinh trong chiều 19/6.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Hai bên nhất trí thúc đẩy phát triển quan hệ Trung -Triều; thúc đẩy hòa giải hai miền, tạo cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã tiến hành trao đổi về tình hình quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên cũng như tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện nay; nhất trí duy trì, củng cố và phát triển quan hệ Trung - Triều, thúc đẩy cục diện hòa bình, ổn định hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, góp phần duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực và thế giới.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng, những kết quả đạt được tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6 vừa qua phù hợp với lợi ích của các bên cũng như sự trông đợi của cộng đồng quốc tế, hy vọng các bên sẽ nghiêm túc thực hiện những thỏa thuận đạt được, mở ra cục diện mới thúc đẩy thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un đề nghị Trung Quốc  tiếp tục phát huy vai trò, nỗ lực cùng các bên liên quan xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá cao những nhận thức chung đã đạt được về nguyên tắc cũng như những kết quả tích cực sau cuộc gặp giữa Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thực hiện phi hạt nhân hóa và tạo cơ chế hòa bình lâu dài cho trên bán đảo Triều Tiên. Hy vọng hai Mỹ và Triều Tiên hiện thực hóa những nhận kết quả đã đạt được tại cuộc gặp cấp cao, các bên liên quan cùng hợp sức thúc đẩy tiến trình hòa giải hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc ủng hộ việc Triều Tiên phát triển đất nước phù hợp với tình hình thực tế của Triều Tiên, chuyển trọng tâm sang phát triển kinh tế, cải thiện đời sống dân sinh. Ông Tập Cận Bình cũng đánh giá cao việc lãnh đạo Triều Tiên coi trọng trao đổi về chiến lược với Trung Quốc, tạo ra những bước tiến mới trong quan hệ hai nước.

Đây là lần thứ 3 hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên gặp nhau kể từ tháng 3/2018 đến nay. Bên cạnh mục đích thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước, chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un lần này còn  được cho là thông báo với Trung Quốc về một số kết quả đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại  Singapore vào ngày 12/6 vừa qua, cũng như trao đổi về những chiến lược trong thời gian tiếp theo./.

Theo VOV