Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Toàn văn tuyên bố chung lịch sử Tổng thống Mỹ và Lãnh đạo Triều Tiên

16:51, 12/06/2018

Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký tuyên bố chung lịch sử tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore.

Tuyên bố chung của Tổng thống Donald J. Trump của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong-un của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh Singapore.

Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald J. Trump và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore vào ngày 12/6/2018.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tau nhau sau khi ký kết Tuyên bố chung.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tau nhau sau khi ký kết Tuyên bố chung.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã thực hiện một cuộc trao đổi ý kiến toàn diện, sâu sắc và chân thành về các vấn đề liên quan tới việc thiết lập mối quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên mới và việc xây dựng một nền hòa bình lâu dài và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cam kết cung cấp các bảo đảm an ninh cho CHDCND Triều Tiên, và Chủ tịch Kim Jong-un tái khẳng định cam kết chắc chắn và kiên định của mình đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Tin tưởng rằng việc thiết lập quan hệ mới giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng của Bán đảo Triều Tiên và của thế giới, đồng thời nhận thức rằng việc xây dựng lòng tin lẫn nhau có thể thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố như sau:

1- Mỹ và CHDCND Triều Tiên cam kết thiết lập mối quan hệ Mỹ-Triều Tiên mới, đáp ứng khát khao của hai dân tộc vì hòa bình và thịnh vượng.

2- Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ chung sức xây dựng một nền hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

3- Tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018, CHDCND Triều Tiên cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

4- Mỹ và CHDCND Triều Tiên cam kết tìm kiếm tù binh và hài cốt những người mất tích trong chiến tranh (POW/MIA), bao gồm việc hồi hương các hài cốt đã được nhận diện.

Tổng thống Trump giới thiệu văn kiện lịch sử mà ông vừa ký kết cùng ông Kim Jong-un. Ảnh: CNN.
Tổng thống Trump giới thiệu văn kiện lịch sử mà ông vừa ký kết cùng ông Kim Jong-un. 

Ghi nhận Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên - hội nghị đầu tiên trong lịch sử - là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa trọng đại, vượt qua hàng thập kỷ căng thẳng và thù địch giữa hai đất nước, và nhằm mở ra một tương lai mới, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cam kết thực thi đầy đủ và khẩn trương các điều trong tuyên bố chung này. Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên cam kết tổ chức các cuộc thương lượng tiếp theo dưới sự dẫn dắt của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một quan chức cấp cao phù hợp của CHDCND Triều Tiên, vào thời điểm sớm nhất có thể, nhằm thực hiện các kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết hợp tác vì sự phát triển mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, và nhằm thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh của Bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Theo VOV