Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

44 trẻ em Syria bị bắt cóc, kế hoạch tấn công hoá học sắp bắt đầu?

09:42, 31/08/2018

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tố cáo nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã bắt cóc 44 trẻ em, lợi dụng những đứa trẻ để dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Idlib.

"Theo thông tin chúng tôi có được, nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã bắt cóc 44 trẻ em trong khu vực Idlib để dàn dựng kịch bản tấn công bằng vũ khí hóa học", Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nói trong cuộc phỏng vấn ngày 30/8 sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Moscow.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bắt tay với Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem trong cuộc họp báo chung tại Moscow. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bắt tay với Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem trong cuộc họp báo chung tại Moscow. Ảnh: Reuters
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Syria đồng thời chỉ rõ: "Cơ quan đặc nhiệm Anh tài trợ và đứng đằng sau việc thiết lập tổ chức giả mạo như Mũ bảo hiểm trắng và đưa ra các hướng dẫn chỉ đạo". 
 
"Họ từng đứng đằng sau việc tổ chức dàn dựng kịch bản sử dụng vũ khí hóa học ở Douma và bây giờ họ đang chuẩn bị phát triển tình huống như vậy với việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib", ông Walid Muallem nói. 
 
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo nhóm phiến quân và khủng bố tại Syria đang chuẩn bị cho hành động khiêu khích mới với ý định sử dụng khí clo để tấn công và đổ tội cho quân đội chính phủ Syria. Màn kịch tấn công bằng vũ khí hóa học sẽ được Mỹ và các đồng minh sử dụng làm cái cớ để không kích Syria tương tự những gì diễn ra vào tháng 4/2018.
 
Ngoại trưởng kiêm Phó Thủ tướng Syria Walid Muallem hôm 30/8 có cuộc gặp mặt với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến thăm tới Moscow. Ông Muallem cảnh báo khả năng Mỹ, Anh và Pháp tấn công Syria cũng như những hậu quả thảm khốc từ những nỗ lực của phương Tây nhằm gây bất ổn tại quốc gia Trung Đông này.
 
"Bất kể các cuộc tấn công từ Mỹ, Anh và Pháp có xảy ra hay không, Damascus vẫn sẽ hoàn thành cuộc chiến chống khủng bố", ông Muallem nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Syria cũng khẳng định, Damascus sẽ làm hết sức mình để tránh thương vong cho dân thường và tránh đổ máu.
 
Phát biểu tại cuộc gặp người đồng cấp Syria, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng lên án các phần tử khủng bố đang cố thủ ở Idlib, sử dụng khu vực này để chuẩn bị các đợt tấn công vào các căn cứ của quân đội Syria và thậm chí là căn cứ quân sự của Nga tại Hmeymim bằng máy bay không người lái. Ông Lavrov đồng thời cảnh báo phương Tây không nên "đùa với lửa" khi có hành động khiêu khích trong khu vực Idlib. 
 
"Phương Tây đang chuẩn bị có thêm các hành động khiêu khích để cố gắng cản trở hoạt động chống khủng bố ở Idlib", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
 
Theo ông Lavrov, Mỹ đang cố gắng thiết lập "chính quyền  địa phương" ở khu vực trên bờ Đông của sông Euphrates, tạo ra sự chia rẽ ở Syria./.
Theo VOV