Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Các "đòn đánh" dồn dập

08:04, 19/09/2018

 Tổng thống Mỹ cảnh báo sé áp thêm thuế suất với 267 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc, đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa Trung Quốc sẽ bị đánh thuế.

Thuế suất mới nhắm vào hàng hóa tiêu dùng
 
Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 về mức thuế suất 10% lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã đẩy cuộc chiến thương mại lên một nấc thang mới. Các nhà kinh tế dự báo, đòn đáp trả của Trung Quốc sẽ đẩy giá hàng hóa tiêu dùng tại Mỹ lên cao và có thể làm chậm lại tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: YTVV
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: YTVV
 
“Trong nhiều tháng, chúng tôi đã yêu cầu Trung Quốc thay đổi cách hành động thiếu công bằng, thay vào đó là sự đối xử công bằng và có qua có lại với các công ty của Mỹ. Chúng tôi đã nêu rõ những gì cần phải thay đổi và chúng tôi đã cho Trung Quốc cơ hội để đối xử với Mỹ công bằng hơn. Nhưng Trung Quốc đến nay vẫn không có ý định thay đổi hành động của mình”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.
 
Tổng thống Trump đã yêu cầu Đại diện thương mại Mỹ áp thuế suất 10% lên 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Với mức thuế suất mới nhất, Mỹ sẽ đánh thuế hơn một nửa trong tổng số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc đã đáp trả với tuyên bố áp thuế với 60 tỷ USD trị giá hàng hóa của Mỹ. Điều này đồng nghĩa, 85% - 95% hàng hóa Mỹ xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc sẽ bị đánh thuế.
 
Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tiết lộ, mức thuế suất 10% lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ 24/9 và sẽ tăng lên mức 25% từ đầu năm 2019. Chính quyền Mỹ cũng dành thời gian cho các doanh nghiệp Mỹ để điều chỉnh chuỗi cung cấp hàng hóa của mình.
 
Mức thuế suất đầu tiên của Mỹ áp với 50 tỷ USD giá trị hàng hóa tập trung chủ yếu vào các mặt hàng công nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong khi đó, thuế suất lần này lại nhắm tới các mặt hàng tiêu dùng. Danh sách các mặt hàng áp thuế của Mỹ lần này có thay đổi so với danh sách ban đầu công bố hồi tháng 7. Khoảng 300 mặt hàng đã được đưa ra khỏi danh sách áp thuế, trong đó có đồng hồ thông minh, hóa chất công nghiệp, các mặt hàng bảo hộ như mũ bảo hiểm hay ghế an toàn cho trẻ em.
 
Trump cảnh báo áp thuế suất với 100% hàng hóa Trung Quốc
 
“Đòn đánh” thương mại lần này cho thấy lập trường cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, bất chấp việc Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã có đề nghị thương lượng với Bắc Kinh. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, Trung Quốc sẽ từ chối đàm phán sau “cú đòn” mới này của Washington.
 
Theo giới chức Mỹ, đàm phán thương mại với Trung Quốc đến nay không có kết quả mặc dù Washington đã phát đi những tín hiệu rõ ràng rằng Bắc Kinh cần có hành động để đảo ngược quyết định áp thuế mới.
 
Nhà Trắng lâu nay vẫn khẳng định, việc áp thuế suất là cần thiết để buộc Bắc Kinh thay đổi thói quen làm ăn kinh tế của mình, đồng thời bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ đang vận hành tại Trung Quốc. Tổng thống Trump thậm chí đe dọa áp thêm thuế suất với 267 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa Trung Quốc sẽ bị đánh thuế.
 
Các nhà phân tích kinh tế nhận định, việc áp thuế suất và sự đáp trả của Trung Quốc sẽ làm giá cả leo thang với cả giới doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Theo đó, quy mô và tốc độ đầu tư sẽ vào Mỹ sẽ giảm, người tiêu dùng cũng thắt chặt hầu bao, tạo ra ảnh hưởng tiềm tàng với tăng trưởng kinh tế Mỹ.
 
Các thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm khi dự đoán trước việc Tổng thống Trump sẽ công bố áp thuế suất mới với hàng hóa Trung Quốc. Trong đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm 91 điểm, tương đương 0,35% khi thị trường đóng cửa ngày 17/9./.
Theo VOV