Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch Interpol xin từ chức giữa lúc bị Trung Quốc điều tra

08:53, 08/10/2018

Mạnh Hoành Vĩ gửi đơn xin từ chức sau khi Trung Quốc xác nhận ông này đang bị điều tra vì "vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước".

 

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ tham dự hội nghị an ninh mạng ở Moskva, Nga hồi tháng 7. Ảnh: Tass.
Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ tham dự hội nghị an ninh mạng ở Moskva, Nga hồi tháng 7. Ảnh: Tass.

Interpol hôm qua đăng Twitter cho biết đã nhận được đơn xin từ chức "có hiệu lực lập tức" của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ vào cuối ngày 7/10. Thông báo không đề cập đến sự mất tích của Mạnh Hoành Vĩ trong những ngày gần đây.

Kim Jong-yang, người Hàn Quốc, phó chủ tịch đại diện châu Á trong ủy ban điều hành của Interpol, sẽ đảm nhận quyền chủ tịch cho đến khi đại hội đồng Interpol chỉ định tân chủ tịch vào tháng tới.

Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng siêu quyền lực của Trung Quốc, đêm qua xác nhận Mạnh Hoành Vĩ đang bị điều tra về hành vi "vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước", nhưng không nêu chi tiết.

Mạnh Hoành Vĩ được thông báo mất tích sau khi vợ ông, bà Grace Mạnh, hôm 5/10 đến trình báo với cảnh sát Lyon, Pháp về việc không nhận được thông tin nào của chồng kể từ khi ông bay về quê nhà Trung Quốc hôm 25/9. Trong cuộc họp báo tại Lyon, Pháp, hôm qua, bà Grace cho hay trước khi biến mất, chồng bà đã gửi bức ảnh chụp một con dao, dường như cố gắng báo cho bà biết rằng ông đang gặp nguy hiểm. 4 phút trước khi gửi bức ảnh con dao, ông Mạnh gửi tin nhắn cho vợ với nội dung: "Hãy chờ cuộc gọi của anh".

Grace cho hay sau khi chồng mất tích, bà thường xuyên bị đe dọa qua điện thoại và mạng xã hội, buộc cảnh sát Pháp phải đặt bà dưới sự "bảo vệ đặc biệt".

Tờ South China Morning Post trước đó dẫn một nguồn tin giấu tên am hiểu cuộc điều tra nói rằng Mạnh Hoành Vĩ, 64 tuổi, đã bị chính quyền Trung Quốc đưa đi thẩm vấn ngay khi đặt chân xuống sân bay.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch Interpol năm 2016, ông Mạnh là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Ông là lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên của Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này. Theo trang web của Interpol, ông Mạnh có gần 40 năm kinh nghiệm điều tra, xử lý các vụ án hình sự. Một số nguồn tin cho biết ông Mạnh từng có thời gian làm việc cùng Chu Vĩnh Khang, cựu trùm an ninh Trung Quốc đang phải thụ án chung thân vì tội tham nhũng.

Theo VNE