Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Điện Kremlin: Nga và Mỹ đều cần cuộc gặp thượng đỉnh song phương

07:34, 29/11/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: The Globe and Mail)

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: The Globe and Mail)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: The Globe and Mail)

Cố vấn về chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov ngày 28/11 cho rằng cả Nga và Mỹ đều cần cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tuần này giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), sau khi ông chủ Nhà Trắng vừa đe dọa hủy cuộc gặp này.

Phát biểu với phóng viên, ông Ushakov nêu rõ cuộc gặp này cần thiết đối với cả hai nước và quan trọng đối với diễn biến của tình hình chung trên thế giới.

Ông cho biết Điện Kremlin tin rằng cuộc gặp vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Về thông tin Tổng thống Trump đe dọa hủy cuộc gặp, quan chức trên bày tỏ mong muốn Washington sử dụng các kênh ngoại giao trực tiếp để trao đổi với Moskva, hơn là các kênh truyền thông.

Ông Ushakov cũng cho biết theo dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các phương hướng để phá vỡ thế bế tắc trong các mối quan hệ giữa hai nước, các vấn đề như kế hoạch của Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), tình hình tại Syria, Iran và Triều Tiên.

Trước đó, ngày 27/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng có khả năng ông sẽ hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra vào cuối tuần này tại Argentina do vụ đụng độ vừa qua giữa Nga và Ukraine tại Biển Đen dẫn đến việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.

Cho đến nay, hai nước đã đưa ra những thông tin trái chiều về vụ việc và khiến căng thẳng leo thang.

Liên quan đến vụ việc này, Cố vấn Ushakov cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề nghị điện đàm với Tổng thống Putin, tuy nhiên "đã không có cuộc trao đổi nào diễn ra giữa hai bên."

Trong một diễn biến khác, Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đứng đầu Nhà Trắng về căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Tuyên bố chính thức cho biết ông Erdogan đã chia sẻ với ông Trump về chi tiết các cuộc điện đàm trước đó giữa ông với Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko.

Tuyên bố mới nhất ngày 28/11 của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kiev đã gửi một công hàm ngoại giao tới Moskva để phản đối hành động bắt giữ "trái phép" 24 thủy thủ nước này sau khi bắt giữ 3 tàu Hải quân của Ukraine.

Tuyên bố "một lần nữa yêu cầu Nga trả tự do ngay lập tức những công dân Ukraine mà Nga bắt giữ và đảm bảo những người này được trở về nước an toàn"./.

Theo