Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dung dịch lidocain 2% có thể gây tử vong cho trẻ

08:02, 22/02/2016

Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả tử vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng thuốc mà FDA vừa đưa ra.

Năm 2014, FDA đã nghiên cứu 22 báo cáo về các trường hợp gặp phải phản ứng phụ nghiêm trọng, bao gồm các ca tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 5 tháng tuổi đến 3,5 tuổi được dùng dung dịch nhớt lidocain 2% để chữa đau miệng, bao gồm mọc răng và viêm miệng, hoặc vô tình nuốt phải dung dịch này. Từ đó FDA yêu cầu nhà sản xuất cần xem xét lại các nội dung in trên nhãn để miêu tả các nguy cơ gặp phải các phản ứng nghiêm trọng của thuốc và thêm vào các chỉ dẫn về liều dùng khi thuốc được kê đơn.

A

Không sử dụng các thuốc bôi tại chỗ để chữa đau do mọc răng ở trẻ để tránh những nguy hại khi trẻ nuốt phải. (Ảnh minh họa)

Trước đó, FDA đã có cuộc đối thoại về các mối lo ngại về an toàn liên quan đến việc sử dụng các chế phẩm bôi khi mọc răng benzocain bán tại quầy. Năm 2011, họ cảnh báo rằng việc sử dụng các chất gel benzocaine để chữa đau miệng do mọc răng hoặc viêm miệng có thể gây ra một bệnh tuy hiếm gặp nhưng nghiêm trọng có tên gọi methemoglobinemia. Căn bệnh này khiến cho lượng oxy được máu mang đi sụt giảm nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng và có thể dẫn đến tử vong. Từ đó, FDA tiếp tục nhận được báo cáo về các ca tử vong do methemoglobinemia ở trẻ sơ sinh và trẻ em dùng các chất gel và chất lỏng benzocaine.

FDA cho biết, các thuốc giảm đau tại chỗ và các loại thuốc được chà xát ở nướu không phải là các thuốc cần thiết, hoặc thậm chí là có tác dụng, bởi chúng có thể trôi ra khỏi miệng đứa trẻ chỉ trong vòng vài phút. Khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dùng quá nhiều chất nhớt lidocaine hoặc chúng vô tình nuốt quá nhiều, trẻ có thể lên cơn động kinh, tổn thương não nặng nề, và gặp các vấn đề tim mạch. Các trường hợp dùng thuốc quá liều do dùng sai liều hoặc vô tình nuốt phải thuốc đã dẫn đến kết quả trẻ phải nhập viện hoặc tử vong. FDA khuyến khích phụ huynh và người chăm sóc không sử dụng các thuốc bôi tại chỗ bán tại quầy (OTC) để chữa đau do mọc răng ở trẻ, bởi một số thuốc có thể gây hại.

(Theo SK&ĐS)