Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người già, trẻ em "điêu đứng" vì nắng nóng

04:30, 10/06/2016

Đợt nắng nóng kéo dài hơn 10 ngày qua đã ảnh hưởng rất nhiều tới sản xuất và sinh hoạt của người dân, cùng với đó là tình trạng gia tăng các bệnh ở người già và trẻ nhỏ. Chủ động đối phó với những bất lợi của thời tiết sẽ hạn chế được những căn bệnh phát sinh tại thời điểm này.

Theo số liệu của khoa khám bệnh Bệnh viện đa khoa tỉnh, chỉ trong tuần qua - tuần cao điểm về nắng nóng, có khoảng 1.200  bệnh nhân nhập viện chủ yếu ở các khoa Thần kinh, Tim mạch, Tai mũi họng và Hô hấp, trong đó bệnh nhân cao tuổi chiếm tỷ lệ tương đối lớn.

Đáng lưu ý có rất nhiều trường hợp, bệnh nhân thấy các biểu hiện như đau đầu chóng mặt nhưng họ chủ quan, coi đó là triệu chứng thông thường và tự ý mua thuốc điều trị mà không qua thăm khám chỉ định của bác sỹ nên bệnh diễn biến nặng hơn và phải nhập viện.

Nguyễn Văn Quý - Thị trấn Kim Sơn - Quế Phong cho biết: Tuần trước, tôi thấy đau đầu tự đi mua thuốc về uống cũng toàn giảm đau thôi, nhưng 3,4 ngày thấy không khỏi, đau nặng hơn  người nhà mới đưa xuống bệnh viện Tỉnh cấp cứu.

Nắng nóng kéo dài sẽ xuất hiện tình trạng nhiều bệnh nhân mất nước, rối loạn điện giải. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, mồ hôi ra nhiều, việc vệ sinh không phù hợp dễ dẫn đến viêm phổi, bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng hiện nay dễ khiến người cao tuổi bị huyết áp tăng cao, gây tai biến mạch máu não nguy hiểm đến tính mạng, triệu chứng bệnh ban đầu thường bản thân người bệnh rất khó nhận biết.

Nắng nóng khiến số bệnh nhân nhập viên tăng cao
Nắng nóng khiến số bệnh nhân nhập viên tăng cao

Bác sỹ Lê Văn Bình - Khoa thần kinh - BV đa khoa Tỉnh cho hay: đáng lo ngại nhất là các trường hợp đau đầu với các triệu chứng không rõ ràng, nhưng lại dùng thuốc giảm đau thông thường, không theo đơn bác sỹ gây biến chứng nhanh. Thời tiết như thế này thì tình trạng đau đầu dữ dội là triệu chứng chỉ điểm gây bệnh nặng, phải đi khám chuyên khoa ngay.

Đặc biệt, nắng nóng cũng gây ra nhiều bệnh tật cho trẻ nhỏ. Đợt nắng nóng gay gắt này đã khiến số bệnh nhi nhập viện khám và điều trị tăng cao các bệnh chủ yếu như sốt virus, tiêu chảy, phát ban, dị ứng thời tiết, viêm đường hô hấp.

Theo chị Trần Thị Hoa – xã Mã Thành huyện Yên Thành: Tôi thấy cháu bị ho sốt mấy ngày nên đưa đến trạm xá xã nhưng ở đó họ nói bệnh này thông thường và cho thuốc về uống là tự khỏi nên gia đình cũng chủ quan, đến khi thấy cháu tức ngực, khó thở, khò khè nặng nên đưa xuống bệnh viên Tỉnh để khám.

Người già và trẻ em là hai đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất
Người già và trẻ em là hai đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất

Bác sỹ Trần Văn Cương – PGĐ bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An cho biết: Năm nay nổi bật lên là 1 số bệnh lý có xu hướng tăng nhanh, như viêm não, chân tay miệng, rối loạn tiêu hóa...do người nhà chủ quan nên thường không thăm khám đầy đủ bởi vậy khi nhập viện gây khó khăn trong chỉ định phác đồ điều trị... 

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, người già, trẻ em có sức đề kháng yếu là đối tượng dễ mắc các bệnh mùa hè do đó nên hạn chế đi ra ngoài trời vào những ngày nắng nóng. Những người lớn tuổi cần phải chú ý trong sinh hoạt, bởi cơ thể dễ bị chênh lệch nhiệt độ làm những bệnh tiềm ẩn thêm nặng.

Với trẻ em cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng cẩn thận, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể và giữ gìn vệ sinh cho trẻ. Chủ động phòng tránh tác động của thời tiết bất lợi sẽ hạn chế được những bệnh tật phát sinh làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

(Trần Lịch)