Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phòng chống bệnh cho người già trong thời tiết nắng nóng

12:33, 02/07/2016

Số lượng người già nhập viện tăng vọt là thực trạng chung của các bệnh viện hiện nay do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhất là các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não, hô hấp … Vậy những người cao tuổi cần phải làm gì để phòng tránh tốt các bệnh này?

[links()]

Khoa Nội - Tim mạch – Nội tiết của bệnh viện Đa khoa TP Vinh trong thời gian này số lượng bệnh nhân tăng vọt. Gần như tất cả các bệnh nhân nhập viện đều là người cao tuổi. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải, giường nằm 2 bệnh nhân và thậm chí có nhiều giường nằm 3 bệnh nhân.

Bệnh nhân Phạm Đình Trọng – Phường Bến Thủy, TP Vinh cho biết: Tôi bị mắc bệnh huyết áp 4 năm nay và do nắng nóng nên đã bị nhịp tim rối loạn, mệt mỏi. Con cháu thấy vậy nên đã đưa tôi vào bệnh viện điều trị được 1 tuần rồi.

Các giường trong khoa Nội quá tải
Các giường trong khoa Nội quá tải

Người già vốn có sức đề kháng kém, trong khi đó thời tiết duy trì ở nhiệt độ cao, ngột ngạt, nóng bức khiến họ bị mất nước do đổ mồ hôi. Điều này dẫn đến tái phát các bệnh mãn tính, nhất là nguy cơ tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Với những người mắc bệnh về tim mạch hay bệnh mạch vành, nắng nóng sẽ làm cho các mạch máu giãn ra, tim phải co bóp nhiều, tim làm việc quá sức dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ và tử vong cao.

Bác sỹ CK I Phan Thế Long, Khoa Nội – Tim mạch, Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho hay: Khuyến cáo đối với người già không nên đi ra ngoài trong thời tiết nắng nóng. Khi đi ra ngoài cần phải đội nón rộng vành khi ra ngoài, phòng điều hòa bật nhiệt độ cao tránh trường hợp thay đổi nhiệt độ đột ngột. Cần đảm bảo chế độ ăn uống nhiều rau xanh, nước hoa quả và các loại ngũ cốc để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Các bác sĩ xử lý hồ sơ bệnh án, chủ yếu là của người cao tuổi
Các bác sĩ xử lý hồ sơ bệnh án, chủ yếu là của người cao tuổi

Trong những ngày nắng nóng này, số lượng bệnh nhân nhập viện ở các bệnh viện đều tăng vọt. Đơn cử như tại bệnh viện đa khoa TP Vinh có những ngày số lượng bệnh nhân đến khám lên 1.200 người, số bệnh nhân điều trị nội trú trên 500 người. Theo bác sỹ CK II Hồ Văn Thăng – Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Vinh: Để thực hiện tốt công tác khám, điều trị cho các bệnh nhân trong mùa nắng nóng, nhất là đối với người cao tuổi, bệnh viện cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc men và nâng cao tinh thần phục vụ của các y bác sỹ. Vì vậy, dù tỉ lệ bệnh nhân tăng nhiều nhưng chúng tôi vẫn phục vụ tốt.

Thời tiết đang tiếp tục nắng nóng với những diễn biến bất thường, bản thân người cao tuổi cần phải thực hiện tốt cách phòng tránh nắng nóng và có chế độ ăn uống phù hợp để nâng cao sức đề kháng chống lại các nguy cơ bệnh tật./.

(Mai Hương)