Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo động tình trạng "nhờn" kháng sinh ở trẻ

21:12, 14/10/2016

Thời tiết giao mùa ẩm ướt và se lạnh như hiện nay rất mẫn cảm, dễ xẩy ra dịch bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp đối với  trẻ em. Tuy nhiên, phần lớn các bậc phụ huynh lại tự ý mua thuốc điều trị tại nhà khiến cho tình trạng kháng thuốc ngày càng gia tăng.

Cháu Phan Bảo Ngọc ở xã Nhân Thành - huyện Yên Thành vừa phải nhập viện trong tình trạng bị viêm phổi nặng. Thời tiết thay đổi, cháu bị ho nhưng  gia đình chủ quan đã tự cho uống thuốc lá và mua thuốc kháng sinh ở ngoài mà không có chỉ định của bác sỹ. Khi thấy cháu bị ho nhiều hơn, gia đình mới đưa cháu vào viện. Lúc tiến hành xét nghiệm kháng sinh đồ bác sỹ két luận cơ thể cháu kháng lại với hầu hết các loại kháng sinh. Mẹ bệnh nhi Phan Bảo Ngọc nói: Mình dùng không đúng thuốc, vi khuẩn nó phát triển mạnh lên kháng lại cái thuốc đấy nên phải dùng thêm thuốc mạnh hơn để mà điều trị.

Gia tăng trẻ em nhập viện thời điểm giao mùa tại Bệnh viện Nhi Nghệ An
Gia tăng trẻ em nhập viện thời điểm giao mùa tại  Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An

Hay như cháu Giao Khánh Hân ở xã Diễn Phong - huyện Diễn Châu. Cháu vào viện trong trình trạng vừa viêm phổi vừa hen phế quản. Sau khi bác sỹ chỉ định xét nghiệm kháng sinh đồ thì gia đình mới biết cháu bị kháng với một số loại kháng sinh dẫn đến quá trình điều trị kéo dài và vất vả hơn. Mẹ cháu Giao Khánh Hân -  tâm sự: Lúc ở nhà cháu có sốt thì em ra hiệu thuốc mua cho cháu thuốc hạ sốt nhưng mà cháu không đỡ. Sau đó đưa cháu đi khám, bác sỹ chẩn đoán cháu bị hô hấp cấp và viêm tai giữa hai bên nên cho cháu nhập viện, cháu bị kháng thuốc kháng sinh.

Kháng sinh đồ của một bệnh nhi tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An
Kháng sinh đồ của một bệnh nhi tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, từ tháng 3 đến tháng 9/2016, Bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm kháng sinh đồ với 1482 cháu, thì đã có 151 cháu bị kháng kháng sinh. Nguy hiểm hơn là lại kháng một lúc với rất nhiều loại kháng sinh. Trong khi tỷ lệ các loại kháng sinh không kháng  hầu hết lại là các dòng kháng sinh có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe trẻ sau này  như: điếc tai, suy gan, suy thận...

Tự mua thuốc điều trị không theo chỉ dẫn của bác sỹ là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở trẻ
Tự mua thuốc điều trị không theo chỉ dẫn của bác sỹ là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở trẻ

Thạc sỹ- Bs Bùi Anh Sơn Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Sản - nhi Nghệ An cho biết: 60 - 70% bệnh nhân tự ý dùng kháng sinh không có chỉ định của bác sỹ trước khi vào viện nên hậu quả là kháng thuốc. Nếu em bé dùng nhiều loại kháng sinh đồng nghĩa với việc tác dụng phụ nó tăng nhiều dần lên và hậu quả trước mắt là gây rối loạn tiêu hóa là bố mẹ biết mình tránh được nhưng mà một số kháng sinh gây điếc chẳng hạn, không phải nó điếc liền mà một thời gian sau nó bị điếc là bố mẹ không biết được, nó chậm phát triển sụn gây lùn tương lai 18-20 năm sau mới biết được,ảnh hưởng đến chức năng gan suy gan suy thận một số chaú có thể gây suy đa nội tạng cứu chữa rất khó.

Bác sỹ khám bệnh cho bệnh  nhi tại Bệnh viện Sản - nhi Nghệ An
Bác sỹ khám bệnh cho bệnh nhi tại Bệnh viện Sản - nhi Nghệ An

Theo thống kê của Bộ Y tế, thuốc kháng sinh chiếm tỷ lệ lớn trong các nhà thuốc ở nông thôn lẫn thành thị và điều đáng nói là  hầu hết được bán không theo đơn với tỷ lệ rất cao: gần 88% ở thành thị và 91% ở nông thôn. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh và tự ý mua thuốc tại các hiệu thuốc mà không theo chỉ định của bác sỹ là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng hiện nay.

(Lê Hằng - Phạm Gái)