Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sản phẩm dùng một lần: Tiện 1, hại không chừng

15:34, 15/01/2017

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về những mối nguy hiểm khi sử dụng các loại hộp xốp, đồ nhựa đựng thức ăn dùng 1 lần, nhưng hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm này dường như đang bị lạm dụng một cách tràn lan. Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng người sử dụng các sản phẩm hộp xốp, đồ nhựa một lần này có thể bị phá hủy gan và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tại các khu vực tập trung đông người như trường học, cơ quan, bệnh viện, những hàng quán đồ ăn nhanh mọc lên khá nhiều. Và để phục vụ nhu cầu mang theo thức ăn khi vội thì những chiếc cốc nhựa tiện lợi hay những hộp xốp dùng một lần cũng được sử dụng ngày càng nhiều.

Hình ảnh này dễ dàng bắt gặp trên nhiều con phố
Hình ảnh này dễ dàng bắt gặp trên nhiều con phố

Anh Dương Anh Tuấn – Người dân TP Vinh nói: Tôi thường xuyên mua xôi mang về. Tôi thấy sử dụng những hộp xốp như thế này rất tiện lợi.

Còn chị Trương Thị Hương – Người dân Quỳnh Lưu cũng cho rằng: Dùng cặp lồng thì lỉnh kỉnh và phiền phức nên tôi ra mua sẵn trong hộp luôn.

Học sinh là đối tượng sử dụng loại đồ dùng 1 lần khá nhiều
Học sinh là đối tượng sử dụng loại đồ dùng 1 lần khá nhiều

Do vội vã, bận rộn nên việc mua thực phẩm đựng trong các loại hộp xốp, hộp nhựa dùng một lần trở nên tràn lan và đang bị lạm dụng. Mặc dù không ít người dân biết khá rõ mối nguy hiểm, độc hại khi sử dụng các sản phẩm nhựa này nhưng vì tiện lợi mà họ vẫn dùng.

 Những tác hại khôn lường từ sản phẩm dùng 1 lần thì nhiều người biết, nhưng  vì tiện lợi, họ đã không nỡ từ chối sản phẩm kiểu này
Những tác hại khôn lường từ sản phẩm dùng 1 lần thì nhiều người biết, nhưng vì tiện lợi, họ đã không nỡ từ chối sản phẩm kiểu này

Sự bất chấp này đã và đang khiến cho cơ thể chúng ta mỗi ngày lại nạp thêm khá nhiều chất độc hại. Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết nguyên liệu chính để chế tạo ra các hộp xốp, đồ nhựa này là phân tử Polystyrene. Khi đựng thức ăn nóng, loại nhựa này sẽ giải phóng ra một chất độc là Styrene ngấm vào thức ăn đi vào cơ thể người. Báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo: chất Styrene khi xâm nhập vào cơ thể người có thể phá hủy DNA, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh, phá hủy gan và gây ung thư.

(Phương Thảo - Chu Quý)